ข่าว

อัยการ รับสำนวน 48 ลัง - 29 ผตห.คดีโกงเเชร์ 600 ล้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รอง ผบ.ตร." ส่งสำนวน พร้อมตัวผู้ต้องหา มีอดีต ผบก.เลย เอี่ยวด้วย ให้ "อธ.อัยการคดีเศรษฐกิจฯ" ลุ้นฟังคำสั่งนัดเเรก 3 ก.ค.นี้

 

      4 มิ.ย.62-ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น. "พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม" รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีโกงแชร์ที่มีบุคคลในสายอาชีพกระบวนการยุติธรรมร่วมในกลุ่ม 29 ผู้ต้องหา พร้อมคณะพนักงานสอบสวน นำสำนวนการสอบสวนพยานกลักฐาน จำนวน 212 แฟ้มความหนา 72,560 เเผ่น รวม 48 ลัง พร้อมเห็นควรสั่งฟ้อง "น.ส.ธิญาดา หรือนุช วิภาวรกานต์" ผู้ต้องหาที่ 1 และพวกรวม 29 ราย มาส่งให้ "นายวิชาญ ธรรมสุจริตกุล"  อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากรพร้อมตัวผู้ต้องหา เพื่อพิจาณาสั่งคดี ในข้อกล่าวหาฐานร่วมกันกู้ยืมเงิน อันเป็น พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

 

              ภายหลังรับสำนวนการสอบสวนไว้แล้ว "นายวิชาญ" อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร
ก็เตรียมตั้งคณะทำงานอัยการเพื่อพิจารณาสำนวนนี้ โดยเบื้องต้น นัดให้ผู้ต้องหาให้มารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งคดีครั้งแรกในวันที่ 3 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. 

              สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องช่วงปี 2556 กลุ่มผู้ต้องหา ได้เรียกระดมทุนลักษณะแชร์ โดยอ้างว่าหากนำเงินมาลงทุน จะได้รับผลตอบแทน 4% จากเงินลงทุนต่อสัปดาห์ จนมีชาวบ้านหลงเชื่อ

         อัยการ รับสำนวน 48 ลัง - 29 ผตห.คดีโกงเเชร์ 600 ล้าน 

              โดยวิธีการการระดมทุนนั้น ได้นำเงินของผู้ร่วมลงทุนรายใหม่ มาหมุนเวียนเป็นรายได้ให้แก่ผู้ร่วมลงทุนรายแรกๆ แต่ภายหลังการเงินทุนดังกล่าวต้องยุติเนื่องจากไม่มีเงินทุนหมุนเวียนมาจ่ายให้ผู้ร่วมลงทุนอีก ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหายังได้ไปชักชวน พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช รอง ผบช.สำนักงานกำลังพล (อดีตรอง ผบช.สกพ.)  และอดีต ผบก.ภ.จว.เลย ขณะนั้นเกิดเหตุ ให้ชักชวนกลุ่มตำรวจนำเงินมาลงทุนในกองทุนดังกล่าวด้วย โดยใช้วิธีการกู้เงินจากโครงการรวมหนี้และโครงการบริหารหนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธร จ.เลย รวมกว่า 200 ล้านบาท เพื่อนำกู้ส่วนนั้น มาเป็นรายได้การทำแชร์ ขณะที่ภายหลังกลุ่มผู้เสียหายในส่วนของประชาชนที่ถูกลวงมาลงทุน และตำรวจที่ต้องกู้เงินจากสหกรณ์มานั้น ไม่ได้รับเงินคืน เกิดเป็นความเสียหายรวมกว่า 600 ล้านบาท กระทั่งมีนายตำรวจชั้นยศ ร.ต.ต.รายหนึ่ง ใน จ.เลยถึงกับฆ่าตัวตายเนื่องจากได้กู้ยืมไปลงทุนจำนวนมากกับโครงการดังกล่าว แต่ไม่ได้รับผลตอบแทนคืน จนมีหนี้สินจำนวนมาก 

อัยการ รับสำนวน 48 ลัง - 29 ผตห.คดีโกงเเชร์ 600 ล้าน 

              ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนมีความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหา 5 ราย ขณะที่สมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 30 ราย โดยมีผู้ต้องหาหลบหนีไปก่อน 1 ราย ดังนั้นในวันนี้จึงสามารถส่งตัวผู้ต้องหาให้กับอัยการได้ รวม 29 ราย ซึ่งชั้นอัยการผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวไปโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์  เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนด้วยตัวเอง

อัยการ รับสำนวน 48 ลัง - 29 ผตห.คดีโกงเเชร์ 600 ล้าน 

              โดยในกลุ่มผู้ต้องหาที่มาในวันนี้ พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช อดีต ผบก.ภ.จว.เลย เดินทางมารายงานตัวกับอัยการด้วย 

              ขณะที่มีรายงานว่า นอกจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังมีข้าราชการอื่นในกระบวนการยุติธรรมสายอาชีพอัยการและผู้พิพากษาด้วยประมาณ 5 คน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ