ข่าว

"ยกคำร้อง"ฟลอร่า พาร์ค เนียนใช้ที่ส.ป.ก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ป.ก."ยกคำร้องบริษัทฟลอร่า พาร์ค ตีเนียนขอใช้พื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว 103 ไร่ หลังฮุบทำแหล่งท่องเที่ยวหารายได้เกือบ10ปี ต่อจากสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย

 

30 พฤษภาคม 2562 "เลขาฯส.ป.ก." ไม่รู้เรื่องเอกชนดื้อแพ่งไม่ยอมออกจากพื้นที่ส.ป.ก.เพื่อรอรับอานิสงค์รัฐบาลใหม่ นโยบายส.ป.ก.ทองคำของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ 

 

 

 

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่าหลังจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา(คปจ.)มีมติยกคำขออนุญาตใช้พื้นที่ ของบริษัทฟลอร่า พาร์ค วังน้ำเขียว ในพื้นที่ส.ป.ก. 103ไร่ และให้ออกจากพื้นที่ โดยบริษัทได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งคปจ.และคปจ.ได้ส่งคำอุทธรณ์ มาให้ สำนักงานส.ป.ก.ส่วนกลางพิจารณา โดยได้พิจารณาแล้วเสร็จส่งหนังสือกลับไปยังคปจ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเห็นยกคำร้องและเห็นในทางเดียวกับคปจ.ที่ได้ออกคำสั่งทางปกครองให้บริษัทหยุดดำเนินการกิจการ


“ได้พิจารณายกคำร้องเนื่องจากบริษัทฟลอร่า พาร์ค วังน้ำเขียว ละเลยไม่ดำเนินการตามที่คปจ.ให้ดำเนินการทำแผนการขอใช้ที่ดินส่งให้คปจ. พิจารณา จากที่ทำเรื่องไว้ขอใช้อีก 3 ปี ต่อจากสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ได้ขอใช้พื้นที่นี้ จัดงานพืชสวนโลก ในปี 2553 ระยะเวลา 1 ปี แต่ทางบริษัทไม่ปฏิบัติตาม คปจ.จึงยกเลิกคำขออนุญาต ของบริษัทฟลอร่า พาร์ค ซี่งบริษัท ยังเข้าใช้พื้นที่ส.ป.ก.ต่อไปโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ดำเนินกิจการเป็นแหล่งท่องเที่ยวหารายได้มาเกือบ 10 ปี”นายวิณะโรจน์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตามบริษัทฟลอร่า พาร์ค ยังไปใช้สิทธิฟ้องศาลปกครอง ภายใน 90 วันรวมทั้งทางบริษัทยื่นคำขอใช้พื้นที่ มาอีกครั้งด้วยซึ่งไม่เข้าระเบียบการใช้พื้นที่ส.ป.ก.โดยก่อนหน้านี้ได้แจ้งให้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว ทั้งนี้อยู่ในห้วงอุทธรณ์คำสั่งคปจ.ภายใน 90 วัน

 

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่าจะต้องรอศาลปกครอง ว่ารับฟ้องหรือไม่ เพื่อบังคับใช้กฏหมาย ทั้งในช่วงที่บริษัทเข้ามาถูกต้อง ก็ไม่ฟ้องเสียค่าเสียโอกาส ค่าเสียหาย ระหว่างนั้น และช่วงที่ไม่ขออนุญาตจากคปจ.จะดำเนินคดีที่มาบุกรุกที่ส.ป.ก.หลังจากลักไก่อยู่ต่อ ต้องฟ้องขับไล่เรียกค่าเสียหาย นับจากวันที่ทำผิดกฏหมาย ตามข้อสั่งการนายกฤษกา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้เร่งรัดดำเนินการกับผู้ครอบครองพื้นที่ส.ป.ก.โดยผิดคุณสมบัติของเกษตรกรและให้เป็นตามขั้นตอนกฏหมายอย่างเคร่งครัด

 

“ต้องรอศาลปกครอง หากไม่รับคำฟ้องของบริษัทฟลอร่า พาร์ค ก็ดำเนินตามกฏหมายทันที ฟ้องขับไล่ยึดที่คืน ในส่วนพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียวอีกสองแปลง ที่บริษัทฟลอร่า พาร์ก ใช้ทำไร่ฟ้าประทาน และไร่โรสการ์เดนท์ เนื้อที่เกือบ 500 ไร่ และกว่า 100 ไร่ ได้เรียกให้แจ้งมาชี้แจงสิทธิในการเข้าครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ภายใน 30 วัน “นายวิณะโรจน์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเอกชนรอรับอานิสงค์รัฐบาลใหม่จึงยังไม่ยอมออกจากพื้นที่ส.ป.ก.เพื่อได้ประโยชน์จากนโยบายส.ป.ก.ทองคำ ที่เปิดช่องให้เปลี่ยนมือได้ ตามที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ หาเสียงไว้กับประชาชนในลักช่วงเลือกตั้ง เลขาธิการส.ป.ก.กล่าวว่าตนไม่ทราบเรื่องนโยบาย ส.ป.ก.ทองคำ จะนำมาใช้อย่างไรในรัฐบาลหน้า ขอยังไม่ออกความเห็นใด ๆ

 

รายงานข่าว เปิดเผยว่าส.ป.ก.นครราชสีมา กำลังดำเนินคดีเอกชนบุกรุกพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว ทำรีสอร์ท อยู่ในชั้นศาลฏีกา เรียกยึดพื้นที่คืนกว่า 80 แห่ง และอยู่ระหว่างอัยการ ทำคดีฟ้องศาลกว่า 20 แห่ง รวมทั้งสนามแข่งรถโบนันซ่า เขาใหญ่ ที่บุกกรุกพื้นที่ส.ป.ก.กว่า 80 ไร่ และพื้นที่ป่าสงวน กว่า 200ไ ร่ ทั้งส.ป.ก.และกรมป่าไม้ ได้รวมฟ้องเป็นคดีเดียวกัน ในคดีบุกรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งอัยการได้ฟ้องขับไล่และศาลรับคำฟ้องแล้ว ในคดีแพ่ง และอาญา เข้าสู่การพิจารณาของศาล ดำเนินคดีกับนายภูผา เตชะณรงค์ กรรมการผู้จัดการบริษัทโบนันซ่า เป็นจำเลยที่ 1 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ