ข่าว

ร้องผู้ตรวจฯระงับเอ็มวีเพลงชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมปกป้องพุทธศาสนาร้องผู้ตรวจฯ สั่งระงับการใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุง ปี 62 ระบุภาพเอ็มวีไม่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นคนไทย ขอให้รีบตรวจสอบก่อนยกเลิก

 

15 พฤษภาคม 2562  ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สมาคมปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยพร้อมสมาชิก นำโดยนางพาศิกา สุวจันทร์ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน  

 

โดยมีนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ ซึ่งร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งระงับการใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2562 ไว้เป็นการชั่วคราว โดยให้ใช้เพลงชาติฉบับเดิมไปก่อน และรีบตรวจสอบเพื่อมีคำสั่งให้ยกเลิกการใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุงเป็นการถาวร เนื่องจากเห็นว่าเพลงชาติฉบับปรับปรุงใหม่ 2562 ที่นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายรัฐมนตรี นำมาใช้และเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.2562 ขาดสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีไทย

 

เพราะเพลงชาตินั้น คือเพลงที่แสดงถึงความเป็นไทย ต้องสื่อออกมาให้เห็นความหมายทั้งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่ในภาพประกอบที่ใช้ในเพลงชาติฉบับปรับปรุงใหม่กลับไม่ได้นำสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ความเป็นไทยมาใส่ไว้ เช่น วัดพระแก้ว แต่มีการเพิ่มภาพของเกษตรกรชาวประมงและผู้ทางศาลนาอื่นเข้ามาเพิ่มเติมไว้ ไม่มีภาพพระสงฆ์ ซึ่งเห็นว่าเป็นการจงใจ บ่อนทำลายพระพุทธศาสนาทางอ้อม

 

ร้องผู้ตรวจฯระงับเอ็มวีเพลงชาติ

 

“เราไมได้รังเกียจศาสนาอื่น ศาสนาอื่นนำเข้ามารวมอยู่ได้ แต่ภาพประกอบต้องมีเอกลักษณ์ของความเป็นชาติ ซึ่งเอ็มวีที่ออกมาดูแล้วรู้สึกเฉยๆ เหมือนเราคนมายืนรวมๆกัน แล้วก็ลุกขึ้นมาร้องเพลง ซึ่งมันผิดหลักธรรมชาติ จะทำก็ต้องทำให้งดงาม ยึดหลักวัฒนธรรมและถูกจริตของคนไทย เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพหุวัฒนธรรม ไม่เกี่ยวศาสนา แต่เป็นเรื่องเอกลักษณ์ของชาติ” นางพาศิกา กล่าว


นางพาศิกา กล่าวอีกว่า ขอให้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินเร่งพิจารณาและดำเนินการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแก้ไข หลังจากนี้อีก 15 วัน พร้อมกันนี้จะยื่นเอกสารร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ


 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ