ข่าว

กษ.จ่อตั้งเกณฑ์ดำรงสินทรัพย์คุมสหกรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กษ.จ่อตั้งเกณฑ์ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องร้อยละ3-6ต่อเดือน คุมสหกรณ์ออมทรัพย์-เครดิตยูเนี่ยน ชุมนุมสหกรณ์ พร้อมกันเงินสำรองหนี้สูญทุกรายประกันความเสั้ยงสมาชิก

 

15 พฤษภาคม 2562 นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเวทีรับฟังความเห็นต่อร่างกฏกระทรวง 13 เรื่องในเกณฑ์กำกับใหม่  

 

สำหรับการดำเนินธุรกรรมการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ที่มีทุนดำเนินการมากกว่าและต่ำกว่า 5 พันล้านบาท เกือบ 2 พันแห่ง พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนจากทั่วประเทศ เพื่อนำมาปรับปรุงก่อนออกกฏกระทรวง และทยอยบังคับใช้ภายใน2ปีนี้

 

โดยเบื้องต้นมีเกณฑ์ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง ต้องปราศจากภาระผูกพันทุกรายการ ตามประกาศที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯกำหนด อาทิ ตั๋วสัญญา รวมทั้งอัตราดำรงสินทรัพย์สหกรณ์ ร้อยละ 3 รายเดือน ของเงินฝากทั้งหมด และชุมนุมสหกรณ์ ร้อยละ 6 ภายใน 3 ปี ของยอดเงินฝากทุกประเภท ส่วนเกณฑ์เงินลงทุน ในสหกรณ์ทุกประเภททั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ มาตรา62(7)ต้องไม่เกินทุนเรือนหุ้นสหกรณ์

 

พร้อมออกเกณฑ์ธรรมมาภิบาล ให้สหกรณ์ทุกขนาดเปิดเผยข้อมูล ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องแจ้งผลประโยชน์ ที่ได้รับจากสหกรณ์ ข้อมูลสวัสดิการสมาชิกได้รับ เปิดเผยผลการประชุม เปิดเผยงบดุลแบบย่อเป็นรายเดือน และป้องกันการขัดกันของผลประโยชน์ ให้สหกรณ์ทุกขนาด ทำธุรกรรมใด ไม่ขาย ให้เช่า รับซื้อจากบุคคลใดที่เกินเงื่อนไขนายทะเบียนกำหนด พร้อมกับห้ามกรรมการสหกรณ์ มีพฤติกรรมส่วนร่วมกับสมาชิก ในการให้ธุรกรรม ปล่อยเงินกู้ ซึ่งจะมีถ้อยคำเขียนไว้ให้รัดกุมอีกครั้ง

 

รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดการบริการทางการเงินให้สมาชิกเข้าใจง่ายครบถ้วน การจัดชั้นความเสี่ยง เพื่อการกันเงินสำรอง อย่างเพียงพอ รองรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสินทรัพย์ แบ่งลูกหนี้ชั้นพิเศษ สำรองหนี้ไว้ 10% ชั้นปานกลาง 20- 30% หนี้สงสัย 50 % หนี้สงสัยจะสูญ 100% ในบทเฉพาะกาลให้ตั้งเงินสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญทุกรายภายใน5ปี ให้เปิดเผยงบการเงินสหกรณ์ทุกขนาด เงินรอตรวจสอบ การจ่ายเงินไม่มีเอกสาร ที่ดินแทนการชำระหนี้รอขาย คำนวนมูลค่าหุ้นกรณีสหกรณ์ขาดทุนสะสม ให้ตั้งผู้ติดตามฐานะการดำเนินงาน การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง และกำหนดอัตราเงินปันผล สอดคล้องกันเกณฑ์ตลาดปัจจุบันไม่เกินร้อยละ 8 ต่อปี

 

ด้านนายสุรัตน์ จันทร์วันเพ็ญ ตัวแทนสหกรณ์ออมทรัพย์สภาพแรงงาน กล่าวว่าการมีเกฑณ์กำกับสถานะการเงิน สภาพคล่องเป็นเรื่องที่ดี แต่เกณฑ์ทั้งหมดจะนำไปใช้กับทุกสหกรณ์ ไม่ได้ เพราะจะคนมาเป็นกรรมการ ต้องไหว้วานกันมา และบางแห่ง นายจ้าง ก็อยากให้เลิกสหกรณ์ ยิ่งถ้ามีกฏเกณฑ์มากขึ้นทำให้วัตถุประสงค์ของสหกรณ์ที่ตั้งมาเพื่อช่วยเหลือกัน ทำไม่ได้ ถ้าต้องมีผู้เชี่ยวชาญไม่มีนายจ้างที่ไหนให้หยุดงานไปอบรม อีกทั้งต้องเสียค่าใช้จ่ายลงทะเบียน

 

นอกจากนี้การห้ามกรรมการ เข้าพิจารณาให้กู้ ถามว่าไปตั้งคนอื่นมาจะรู้เรื่องภายในสหกรณ์ หรือไม่ ถ้าต้องตั้งอนุกรรมการเพิ่มขึ้นอีก จากเดิมมีกรรมการ9คน เราต้องการประหยัดแต่กลับมาเพิ่มค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังห้ามนำเงินฉาปนกิจ เงินประกันชีวิต มาพิจารณา เป็นการดำรงสินทรัพย์ จะเกิดเป็นปัญหาทุกแห่ง ดังนั้นการปรับปรุงกฏหมายสหกรณ์ ไม่ใช่มาควบคุมอย่างเดียว ต้องมองว่าทำอย่างไรให้สหกรณ์เดินไปได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกดีขึ้น

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ