ข่าว

ปชช.ไม่เห็นด้วย กกต.ปล่อยผ่านรับรองส.ส.-15 รมต.ไขก๊อกนั่งสว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชช.ไม่เห็นด้วย กกต.ประกาศผลรับรองส.ส.349 เขต-ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุยังมีหลายจุดที่พบข้อสงสัย และไม่เห็นด้วยทั้ง15 รมต.ไขก๊อกนั่งส.ว.และคสช.ลาออกสืบทอดอำนาจ

 

          วันที่ 11 พ.ค. 62 - ตามที่ กกต.ได้ประกาศผลรับรองส.ส.แบบแบ่งเขต และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงได้มีการเสนอรายชื่อ ส.ว. 250 คน เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวการเมือง “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี การรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต แบบบัญชีรายชื่อ และการเข้าสู่ตำแหน่ง ส.ว. จำนวนทั้งสิ้น 1,187 คน ระหว่างวันที่  7-11 พฤษภาคม 2562 สรุปผลได้ ดังนี้

 

1.ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กรณี กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 349 เขต จาก 350 เขต 

           อันดับ 1 ไม่เห็นด้วย  76.24% เพราะควรประกาศให้ครบทั้ง 350 เขต มีหลายจุดที่พบข้อสงสัย ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการทำหน้าที่ของกกต.ไม่เป็นกลาง ไม่ชัดเจน ฯลฯ

          อันดับ 2 เห็นด้วย 23.76% เพราะเป็นผลที่ถูกต้องตามเงื่อนไขรธน. อยู่ในระยะเวลาที่กำหนด  ส.ส.ใหม่จะได้ไปรายงานตัว การเมืองเดินหน้าชัดเจนมากขึ้น ฯลฯ 
 

2.ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กรณี กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

          อันดับ 1 ไม่เห็นด้วย 75.40% เพราะมีหลายฝ่ายที่ออกมาทักท้วง การคำนวณของ กกต.ไม่เป็นธรรม ควรให้ความสำคัญกับเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ฯลฯ

          อันดับ 2 เห็นด้วย 24.60% เพราะเมื่อมีการรับรองผล ส.ส.แบบแบ่งเขต ก็ต้องมีการประกาศผล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อตามมาเช่นกัน เป็นไปตามขั้นตอน ฯลฯ

 

3.ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กรณีการลาออกของ 15 รัฐมนตรี เพื่อไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. 

          อันดับ 1 ไม่เห็นด้วย 83.15% เพราะเหมือนเป็นการเตรียมการณ์ไว้แล้ว เป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ อาจทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง ดูแล้วไม่ค่อยเหมาะสม ฯลฯ

          อันดับ 2 เห็นด้วย 16.85% เพราะเป็นสิทธิโดยชอบธรรม ทำตามกฎระเบียบ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ รู้และเข้าใจปัญหาบ้านเมือง จะได้ทำงานต่อเนื่อง ฯลฯ


4.ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กรณี คสช.เตรียมลาออกเพื่อไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. 

           อันดับ 1 ไม่เห็นด้วย 85.00% เพราะอยากให้เข้ามาเพื่อช่วยเหลือทำประโยชน์แก่บ้านเมืองอย่างแท้จริง ไม่ได้เข้ามาเพื่อต้องการกุมอำนาจหรือหวังผลใดๆ ฯลฯ
          อันดับ 2 เห็นด้วย 15.00% เพราะสามารถทำได้ มีการตรวจสอบคัดกรองคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาเป็น ส.ว. เชื่อมั่นและไว้วางใจในการทำงานของ คสช.ชุดนี้ ฯลฯ 
 

 

ปชช.ไม่เห็นด้วย กกต.ปล่อยผ่านรับรองส.ส.-15 รมต.ไขก๊อกนั่งสว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ