ข่าว

"ปฏิบัติการฝนหลวง"เติมน้ำ 198 แห่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปฏิบัติการฝนหลวง"ลุยเติมน้ำ 198 แห่งน้ำน้อย ช่วยเพิ่มน้ำพื้นที่ประสบภัย 322 หมู่บ้าน

 

 

30 เมษายน 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ (29 เม.ย. 2562) หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 7 หน่วยฯ 

 

 

ทั้งนี้ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ลพบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา จันทบุรี หัวหิน สุราษฎร์ธานี และสงขลา ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้เขื่อนและอ่างเก็บน้ำ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าไม้ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรของ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช พัทลุง

 

บริเวณพื้นที่ประสบภัยแล้งใน จ.นครราชสีมา พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของ จ.กาญจนบุรี นครราชสีมา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อน ลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำทับเสลา อ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อ่างเก็บน้ำคลองสียัด รวมถึงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

 

"ปฏิบัติการฝนหลวง"เติมน้ำ 198 แห่ง

 

ทั้งนี้ พื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ออกประกาศพื้นที่ภัยแล้ง ยังคงเป็น 5 จังหวัด (รวม 15 อำเภอ 46 ตำบล 322 หมู่บ้าน) ได้แก่ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ นครราชสีมา ตราด และชลบุรี และจากข้อมูลปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มรับน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 30 ของความจุ ขณะนี้มีเขื่อน/อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 15 แห่ง และขนาดกลาง จำนวน 183 แห่งทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบ โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและจะขึ้นปฏิบัติการช่วยเหลือทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย

 

สำหรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงในวันนี้ หน่วยปฏิบัติการฯ จ.จันทบุรี ขึ้นบินปฏิบัติการบริเวณพื้นที่การเกษตร อ.นายายอาม จ.จันทบุรี และ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง

 

"ปฏิบัติการฝนหลวง"เติมน้ำ 198 แห่ง

 

ด้านพื้นที่ภาคกลาง หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ลพบุรี ขึ้นบินปฏิบัติการในขั้นตอนก่อเมฆ บริเวณพื้นที่การเกษตรของ อ.วัดสิงห์ อ.หนองมะโมง จ. ชัยนาท อ.ตากฟ้า อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำทับเสลา และหน่วยปฏิบัติการฯ จ.กาญจนบุรี ขึ้นบินปฏิบัติการในขั้นตอนก่อเมฆ บริเวณพื้นที่การเกษตร อ.บ่อพลอย อ.ห้วยกระเจา อ.เลาขวัญ อ..หนองปรือ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และ อ.ด่านช้าง อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี

 

พื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย มีค่าคุณภาพอากาศกลับมาอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งมีสาเหตุมาจากมีจุดความร้อนที่ยังมีการเผาไหม้กระจายหนาแน่นในบริเวณดังกล่าว รวมถึงจุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้าน หน่วยปฏิบัติการฯ จ.พิษณุโลก และเชียงใหม่ ขอติดตามสภาพอากาศหากมีความเหมาะสมจะวางแผนช่วยเหลือพื้นที่ รวมทั้งภาคอีสาน ยังไม่เข้าเงื่อนไข

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ