ข่าว

ศธ.เตรียมสอบร.ร.เอกชนดังไม่รับ "น้องหนาม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.เตรียมสอบร.ร.เอกชนดังไม่รับ "น้องหนาม" รองมิสทิฟฟานี สมัครเป็นครู เพราะเพศสภาพ ยันกระทรวงไม่สนับสนุนให้เลือกปฏิบัติ

 

          วันที่ 29 เม.ย. 62 - นายชลำ อรรถธรรม โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกรณีสื่อมวลชนนำเสนอเรื่องของ “น้องหนาม” วรวลัญช์ ทวีการ รองมิสทิฟฟานี สาวข้ามเพศ ซึ่งจบการศึกษาจากคณะครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ซึ่งไปสมัครเป็นครูตามโรงเรียนเอกชนต่างๆ แต่ถูกปฏิเสธ เนื่องด้วยเพศสภาพ โดยในวันที่ 2 พ.ค.นี้ วรวลัญช์จะเดินทางไปยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมภายใต้กลไกการคุ้มครอง คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม
 

 

          นายชลำ กล่าวต่อไปว่า ในการบริหารโรงเรียนเอกชน มีเจตนารมณ์ให้โรงเรียนมีอิสระในการบริหารงานบุคคล ตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 จึงกำหนดให้ผู้อำนวยการโรงเรียน มีอำนาจหน้าที่ในการแต่งตั้งครู  ซึ่งโรงเรียนต้องกำหนดเป็นข้อบังคับ หรือระเบียบของโรงเรียนในการรับสมัครสรรหาครูกรณีของ “น้องหนาม” วรวลัญช์ ทวีการ ในการพิจารณาแต่งตั้งครู โรงเรียนอาจพิจารณาจากจำนวนครูที่เหมาะสม การขาดแคลนครูที่ตรงตามวิชาเอก หรือจากการประเมินหรือสอบแข่งขัน ซึ่งโรงเรียนจะเลือกปฏิบัติเนื่องด้วยเพศสภาพไม่ได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการจะได้ตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดจากโรงเรียนที่คุณวรวลัญช์ ทวีการ ไปสมัคร เพื่อสร้างความเข้าใจ แก่บุคคลที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป

 

ศธ.เตรียมสอบร.ร.เอกชนดังไม่รับ "น้องหนาม"

 

          “ทางกระทรวงฯโดยผู้บริหารระดับสูง ยืนยันว่าไม่สนับสนุนให้เกิดการเลือกปฏิบัติในทุกกรณี โดยเฉพาะเรื่องการสมัครสอบคัดเลือกครู แต่ให้พิจารณาตามที่ทางโรงเรียนมีความต้องการที่ตรงกับคุณสมบัติและสอดคล้องกับการส่งเสริมความเสมอภาคเป็นธรรม” นายชลำ กล่าว.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ