ข่าว

ศาลปกครองกลาง ไฟเขียวขึ้นค่ารถเมล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลยกคำร้อง "ศรีสุวรรณ-ชาวบ้าน 30 คน" ขอคุ้มครองขึ้นค่ารถเมล์ ชี้มติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ไม่ขัดความชอบ ก.ม. หากสั่งระงับอาจเกิดผลกระทบยิ่งกว่า

 

                วันที่ 26 เม.ย.62 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 17.15 น. ศาลแจ้งคำสั่ง ให้ยกคำขอ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา และประชาชนรวม 30 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ในการขึ้นค่ารถเมล์โดยสารสาธารณะใน กทม.และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ที่ขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาด้วยการทุเลาการบังคับมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ครั้งที่ 10/2561 ลงวันที่ 14 ธ.ค.61 และที่ประชุมครั้งที่ 1/2562 ลงวันที่ 18 ม.ค.62 ซึ่งอนุมัติขึ้นค่ารถเมล์

 

 

 

                โดยนายคม บูรณวรศิลป์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลางและเจ้าของสำนวน กับองค์คณะรวม 3 คนพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อคำนึงถึงเหตุผลความจำเป็นของ คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่จะต้องมีมติดังกล่าว ก็เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการบริการสาธารณะต่อไปได้ ไม่เป็นการเดือดร้อนเกินสมควร และเพื่อการปรับปรุงการบริการสาธารณะที่ดีขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติก็ได้ปรับราคาขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา จึงฟังได้ว่าการที่คณะกรรมการฯ มีมติดังกล่าว จึงเป็นการออกคำสั่งที่ไม่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

                ขณะที่หากศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติดังกล่าว ก็จะเป็นเหตุที่อาจทำให้ผู้ประกอบกิจการเดินรถโดยสารประจำทางสาธารณะหยุดกิจการ หรือลดจำนวนรถโดยสารลง หรือลดคุณภาพการให้บริการ เป็นเหตุให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางสาธารณะต้องได้รับผลกระทบ และอาจเดือดร้อนไม่มีรถโดยสารให้บริการอย่างเพียงพอ หรือการบริการขาดคุณภาพในการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะด้วย ดังนั้นศาลจึงมีคำสั่งให้ยกคำขอของกลุ่มผู้ฟ้องดังกล่าว

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้อหาคดีที่ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) , บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) , บริษัท ลาดกระบังขนส่ง จำกัด ผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 เรื่องออกคำสั่งโดยมิชอบ เป็นคดีหมายเลขดำ 741/2562 นั้น องค์คณะฯ ก็จะพิจารณาแสวงหาข้อเท็จจริงจากพยานเอกสารหลักฐานของฝ่ายผู้ฟ้อง 30 คน และฝ่ายผู้ถูกฟ้องทั้งสี่ต่อไป อย่างไรก็ดี สำหรับคำขอกำหนดวิธีการชั่วคราวนั้น ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน

                อ่านรายละเอียดคำสั่งศาลปกครองกลาง ได้ที่ https://drive.google.com/open?id=1fflrv1mJ-sCeaIORxF1-rJlEbkIZC4sB

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ