ข่าว

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พุทธ-มุสลิม-คริสต์-พราหมณ์-ซิกข์ ร่วมพิธีมหามงคล

          เวลา  17.00 น. วันที่ 24 เมษายน 2562 พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ และสวดถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562  ณ พระลานพระราชวังดุสิต

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

          เมื่อประธานในพิธีเดินทางมาถึงจากนั้น วางพวงมาลัย และจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วเข้าประรำพิธี จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  จุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย (ยุคกลาง) ต่อจากนั้น เจ้าหน้าที่กรมการศาสนาอาราธนาศีล สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ประธานสงฆ์ให้ศีล พระสงฆ์ 30 รูป สวดมาติกา จบแล้ว นายกรัฐมนตรีทอดผ้าไตรที่อาสน์สงฆ์แถวหน้า 10 รูป นอกนั้นให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทอดผ้าไตรจนครบ 30 รูป เสร็จแล้ว พระสงฆ์ 30 รูป สดับปกรณ์ เจ้าหน้าที่กรมการศาสนาอาราธนาพระปริตร พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์อุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี              บรมราชาภิเษก  พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จบ นายกรัฐมนตรี ประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ 10 รูป นอกนั้น ให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์จนครบ 30  รูป นายกรัฐมนตรี กรวดน้ำ พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก 
 

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

          ต่อจากนั้น ผู้นำศาสนาอิสลาม จำนวน 30 คน ประกอบพิธีดูอาร์ขอพร ผู้นำศาสนาคริสต์ จำนวน 30 คน ประกอบพิธีอธิษฐานภาวนาขอพร พราหมณ์ จำนวน 30 คน สวดถวายพระพร สังคีตาจารย์ และศาสนาจารย์ศาสนาซิกข์ จำนวน 30 คน สวดกีรตัน และอัรดาสขอพรจากพระศาสดา จบแล้ว  นายกรัฐมนตรี ถวายและมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้นำศาสนา 5 ศาสนา นายกรัฐมนตรี กราบที่หน้าเครื่องนมัสการ กราบที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และพระฉายาลักษณ์ แล้วเดินทางกลับ

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

          การนี้ รัฐบาลได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดพิมพ์หนังสือบทสวดเจริญมหามงคลรวมศาสนา สำหรับมอบแก่ผู้มาร่วมพิธี ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ อักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาจัดพิมพ์เป็นภาพปกหนังสือ ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศตรี สุพิชัย  สุนทรบุระ อัญเชิญพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย (ยุคกลาง) ไปประดิษฐาน ณ ประรำพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคล

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

          บรรยากาศบริเวณจุดคัดกรองทั้ง 4 จุด แม้จะมีอากาศและแดดร้อนจัด แต่ก็มีประชาชนทั้งหญิงและชายพร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลืองจำนวนมาก ทะยอยมาต่อแถวเข้าจุดคัดกรองโดยแต่ละคนต่างเตรียมความพร้อมเผชิญกับสภาพอากาศร้อนมาเป็นอย่างดี ทั้งร่ม พัด และน้ำดื่ม

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

นางรัศมี นครังสุ

          ประชาชนจากศาสนาคริสต์ นางรัศมี นครังสุ อายุ 58 ปี ตัวแทนอาสาสมัคร มูลนิธิคริสตจักรเซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนติสแห่งประเทศไทย หรือ เอสดีเอ เดินทางมาจากย่านเอกมัย เผยความรู้สึกที่มีโอกาสได้เข้าร่วมพิธีสำคัญในครั้งนี้ว่า ดีใจและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ครั้งนี้ตั้งใจมาขอพรพระผู้เป็นเจ้าให้อวยพรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 พระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทยทุกคนให้มีสุขภาพแข็งแรง ประเทศชาติมั่นคง อีกทั้งยังขอให้ทุกคนรักและให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะตามคำสอนของศาสนาคริสต์มีความเชื่อว่าความรักต่อเพื่อนมนุษย์โดยไม่แบ่งเผ่าพันธุ์เป็นเรื่องยิ่งใหญ่

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

นางประภาพร แย้มจำนงค์

          เช่นเดียวกับ นางประภาพร แย้มจำนงค์ ตัวแทนคริสจักรชีวิตใหม่โอเอซีส ในเขตประเวศ บอกว่าครั้งนี้เดินทางมากัน 8 คน ทุกคนรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในพิธีกรรมอันเป็นมงคล ซึ่งนอกจากจะขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์แล้ว ยังจะขอพรให้คนไทยมีความรักความหวังดี ที่สำคัญคือมีความสามัคคีต่อกัน

5 ศาสนาร่วมสวดมนต์มหามงคล

นางอัตตา กำรติ

          นางอัตตา กำรติ อายุ 70 ปี ชาวไทยซิกข์ กล่าวว่าปกติก็จะมีกิจกรรมต่างๆ ที่วัดซิกข์ ที่พาหุรัด อยู่แล้ว ครั้งนี้พวกเราชาวไทยซิกข์มากกว่า 50 คน ได้มาร่วมกันสวดถวายพระพร ก็รู้สึกดีใจเพราะพวกเราเกิดและเติบโตในประเทศไทย รักในสถาบัน ซึ่งบทที่สวดวันนี้คือสวดกีรตัน และอัรดาสขอพรจากพระศาสดา เพื่อให้คนทั่วโลกมีความสุข เพราะพระเจ้าสอนว่าทุกคนเป็นพี่น้องกัน สอนหลักสำคัญไว้ 3 อย่าง คือ การหากินสุจริต เอ่ยพระนามของพระเจ้าอยู่เสมอ และแบ่งปันกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ