ข่าว

วิษณุ ปัดใช้ "ม.44" ลบล้างคำพิพากษาโฮปเวลล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย ขอเวลาคิด ต้องไล่เบี้ย "นักการเมือง" เลิกสัญญา "โฮปเวลล์" จน ศาลฯ ให้รัฐจ่ายค่าโง่หรือไม่ ปัด ใช้ "ม.44" ลบล้างคำพิพากษา

 

          22 เม.ย.62-"วิษณุ" เผย ขอเวลาคิด ต้องไล่เบี้ย "นักการเมือง" เลิกสัญญา "โฮปเวลล์" จน ศาลฯ ให้รัฐจ่ายค่าโง่หรือไม่ ปัด ใช้ "ม.44" ลบล้างคำพิพากษา แย้ม อาจจ่ายน้อยกว่าที่กำหนด ขึ้นกับการเจรจา

         ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำ พิพากษาให้รัฐ จ่ายค่าเสียหายแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) กรณีถูกยกเลิกสัญญา เป็นเงินมูลค่า 11,888 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีว่า ตนยังไม่ทราบละเอียดเรื่องดังกล่าว จึงยังตอบไม่ถูกว่ารัฐต้องชดใช้ค่าเสียหายเลยหรือไม่ ทั้งนี้ คำสั่งศาลปกครองสูงสุดถือว่าสิ้นสุดแล้ว แต่ละเอียดคำพิพากษาว่าอย่างไรนั้น ตนยังไม่ได้ดู เรื่องนี้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าของเรื่อง กระทรวงฯจึงต้องไปทำการบ้านแล้วรายงานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตนคงจะได้พิจารณาก่อน แต่ยังไม่ทราบว่าจะใช้เวลานานเท่าใดในการศึกษา เนื่องจากคำพิพากษาฉบับเต็มยังไม่ออกมา คาดว่าจะใช้เวลาอีกพักหนึ่ง  และเมื่อมีคำพิพากษาแล้ว ก็ต้องไปคัดสำเนาเพื่อมาศึกษาว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป และเป็นไปได้ที่กระทรวงคมนาคมจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูเรื่องนี้

 

          เมื่อถามว่า รัฐต้องไปไล่เบี้ยกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เห็นชอบให้ยกเลิกสัญญาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอเวลา ตอนนี้ยังนึกไม่ออก ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตน ติดตามคดีความสำคัญ ซึ่งรัฐถูกฟ้องร้องเรียกความเสียหายและรัฐเป็นผู้ฟ้อง ซึ่งมีกว่า 30 คดี โดยคิดตามแล้วรายงานให้ ครม.ทราบว่ามีคดีอะไรบ้าง อยู่ในขั้นตอนใดแล้ว โดยคดีโฮปเวลล์ ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย โดยที่ผ่านมา ตนได้ยกคดีต่างๆขึ้นมาแจ้งเตือน ครม.เป็นระยะๆ เพื่อให้กระทรวงเจ้าของเรื่องช่วยติดตาม

          เมื่อถามว่า การใช้ ม.44 เพื่อไม่ให้รัฐต้องชดใช้เป็นทางเลือกหนึ่งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นเลย รัฐจะไม่ใช้ม.44 ในกรณีดังกล่าว ส่วนจะทำได้หรือไม่ตนไม่ทราบ บางทีที่ไม่ทำก็เพราะทำไม่ได้ เนื่องจากจะไปลบล้างคำพิพากษาศาล แต่อาจใช้ทำอย่างอื่น เช่น การเจรจาต่อรองกัน แต่ก็อาจไม่ถึงขั้นต้องใช้ม.44 ก็ได้

          "ผมยังไม่เห็นคำพิพากษา ชนะหรือแพ้นั้นคือผล แต่จะถึงขั้นต้องจ่ายเงินกันหรือ จึงต้องไปถามทางโฮปเวลล์ก่อนว่าต้องการอะไร คดีนี้มันยาวนานมาแล้ว ผมไม่อยากพูดว่ามีวิธีการใด เพราะจะเสียรูปคดี"นายวิษณุ กล่าว

          นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีนี้ต้องใช้เวลาอีกยาวนาน จึงจะทราบว่ารัฐจะต้องชดใช้เงินจำนวนเท่าใดหรือมีทางออกอย่างไร เพราะกว่าจะมีคำพิพากษาฉบับเต็มออกมาก็ใช้เวลาเป็นเดือน หลังจากนั้นก็ต้องใช้เวลาพูดคุยหารือ รวมถึงการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดนั้น มีระยะเวลากำหนดไว้อยู่ เว้นแต่มีการเจรจาเกิดขึ้น เหมือนอย่างหลายคดีที่มีการเจรจากันอยู่ จึงตอบไม่ได้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าใด ส่วนการชดใช้อาจน้อยกว่าที่ศาลได้พิพากษาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการเจรจา แต่หากคู่กรณีไม่เจรจาเลย คงไม่สามารถไปบังคับคู่กรณีได้


"วิษณุ” เผย ในทางปฏิบัติ แก้ “รธน.” อาจต้อง ทำ “ประชามติ” ก่อนและหลัง
         
          นายวิษณุให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องดำเนินการอย่างไรว่า วิธีการจะทำอย่างไร ต้องไปถามผู้เสนอ แต่เรื่องนี้มีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญชัดเจน การแก้รัฐธรรมนูญหากจะแก้ทั้งฉบับ เมื่อแก้เสร็จแล้วต้องทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ในทางปฏิบัติอาจทำประชามติก่อนแก้เสียครั้งหนึ่งก่อน และเมื่อแก้แล้วก็มาทำประชามติอีกครั้ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ