ข่าว

ไต่สวนระงับขึ้นค่ารถเมล์ดุเดือดศาล ป.ค.กำหนดอ่านคำสั่ง 24 นี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไต่สวนระงับขึ้นค่ารถเมล์ดุเดือด ศาลปกครองกำหนดอ่านคำสั่งพุธนี้ ( 24 เม.ย) ว่าจะมีคำสั่งตามคำขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับคำสั่งขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบหรือไม่

        นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 10.00 น.ศาลปกครองกลางมีคำสั่งนัดสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมาศาลปกครองกลาง เพื่อไต่สวนคำขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับคำสั่งขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนเกินสมควร ตาม ม.9(1) แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

 

      ในการไต่สวนคู่กรณีทั้งสองฝ่ายต่างงัดข้อมูล ข้อเท็จจริงมาต่อสู้คัดค้านกันอย่างดุเดือด ไม่มีใครยอมใคร โดยเฉพาะต้นทุนค่าพลังงานในเรื่องราคาน้ำมันดีเชลกับราคาก๊าซ LNG ที่ยังไม่มีการผกผันในทิศทางที่สูงขึ้นแต่อย่างใด แต่ต้นทุนส่วนใหญ่เป็นเรื่องของค่าเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงานลูกจ้างเกือบ 50% การจะผลักภาระมาให้คนยากคนจนจึงไม่เป็นธรรม ถือได้ว่าเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนมากเกินสมควร ฯลฯ

       เมื่อไต่สวนเสร็จแล้วสุดท้ายศาลปกครองกลาง จะมีคำสั่งเรียก ขสมก.และ บขส.เข้ามาเป็นผู้ถูกฟ้องในคดีนี้ด้วย และให้ผู้ประกอบการเอกชนสามารถยื่นคำร้องเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดได้ หลังจากนั้นศาลกำหนดว่าจะมีคำสั่งตามคำขอของผู้ฟ้องคดีหรือไม่ในวันพุธที่ 24 เมษายน 2562 นี้

ไต่สวนระงับขึ้นค่ารถเมล์ดุเดือดศาล ป.ค.กำหนดอ่านคำสั่ง 24 นี

       ภายหลังการไต่สวนเสร็จ นายศรีสุวรรณ ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีสั่งให้เรียกคืนสัมปทานการเดินรถของเอกชนที่หมดอายุทั้งหมดมาดำเนินการเอง โดยเฉพาะรถร่วม ขสมก. เพื่อที่จะได้นำไปสู่การปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะทั้งระบบได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วได้ เช่น การใช้ตั๋วร่วมใบเดียวใช้บริการรถสาธารณะได้ทั้งระบบ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ