ข่าว

"วิษณุ"ยันกองทัพเรือ มีอำนาจรื้อถอน "บ้านลอยน้ำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"ยันกองทัพเรือ มีอำนาจรื้อถอน "บ้านลอยน้ำ" ไม่หวั่นถูกฟ้องศาลระหว่างประเทศ

       กรณี นายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ (CHAD ANDREW ELWARTOWSKY) สัญชาติอเมริกัน และภรรยาชาวไทย ประกาศความสำเร็จในการตั้งเขตปกครองตนเองกลางทะเลสากลใกล้ภูเก็ตได้ดำเนินการก่อสร้างที่พักอาศัยลอยน้ำ ตามแนวคิดการตั้งถิ่นฐานในทะเลนอกน่านน้ำทะเลอาณาเขต (Seasteading) ในนามของ Ocean Builders อยู่ที่บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะราชาใหญ่ ระยะห่างประมาณ 14 ไมล์ทะเล ซึ่งพิกัดดังกล่าวอยู่ในเขตต่อเนื่องของประเทศไทยนั้น

 

        นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพเรือกำลังรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่สร้างขึ้นกลางทะเล ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ เพราะตามพยานหลักฐานปรากฏพบว่า ทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา119 กระทบต่อความมั่นคงและอธิปไตยของชาติ หลังมีการเชิญชวนคนมาสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่ออยู่ในทะเล เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรทางทะเล อีกทั้งยังใกล้กับเเหล่งขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งเมื่อไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แน่ชัด อาจมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมผิดกฎหมายได้ โดยขณะนี้สองสามีภรรยาที่สร้างบ้านยังคงอยู่ระหว่างหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่

"วิษณุ"ยันกองทัพเรือ มีอำนาจรื้อถอน "บ้านลอยน้ำ"

      เมื่อถามว่า การที่บริษัท Ocean Builders ผู้ผลิต ออกแถลงการณ์เตรียมฟ้องศาลระหว่างประเทศ หากทางการไทย รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไทยยินดีที่จะให้มีการฟ้องร้องศาลระหว่างประเทศ เพราะต้องการให้มีการฟ้องเกิดขึ้น เมื่อนั้นจะได้ทำการชี้แจง เพราะการสร้างบ้านกลางทะเลลักษณะนี้มีความพยายามที่จะดำเนินการในหลายประเทศแล้ว แต่ไม่มีประเทศใดยินยอมให้ดำเนินการได้ และก็มีการจับกุมดำเนินคดีมาโดยตลอด จึงไม่มีความวิตกกังวลแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ