ข่าว

'ศรีสุวรรณ'นำชาวกทม.ลุยฟ้องระงับขี้นค่ารถเมล์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศรีสุวรรณ'นำชาวกทม.ลุยฟ้องระงับขี้นค่ารถเมล์ ชี้เป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนเกินสมควร

         วันนี้ (19 เม.ย.62)ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยกับชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวม 30 คนได้เดินทางมายื่นฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางต่อศาลปกครองกลาง พร้อมกับยื่นคำขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อขอให้ศาลทุเลาการบังคับใช้คำสั่งขึ้นค่ารถโดยสารรถเมล์เป็นการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา         

        เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนหลักของการประกอบกิจการของรถโดยสาร ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงผกผันไปในทิศทางที่แพงขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐ และการบริการสาธารณะ หากศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้ แต่ถ้าปล่อยให้มติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง นำไปสู่การปฏิบัติในวันที่ 22 เมษา 62 นี้เป็นต้นไปจะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงยากแก่การเยียวยาภายหลัง เนื่องจากมีประชาชนคนยากคนจนเป็นจำนวนมากที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองดังกล่าว ซึ่งต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนยากคนจน คนหาเช้ากินค่ำยันถึงหนุ่มสาวคนชั้นกลางที่พึ่งจะมีรายได้จากการทำงาน ถือได้ว่าเป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนเกินสมควร ตาม ม.9(1) แห่งพรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

         ซึ่งในการฟ้องครั้งนี้ได้มีคำขอท้ายฟ้อง คือ 1)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาหรือคำวินิจฉัยว่าการใช้อำนาจทางปกครองของผู้ถูกฟ้องคดีในการอนุมัติให้กำหนด (ปรับปรุง) อัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทางสาธารณะใหม่-เก่า ในหลาย ๆ หมวด ทั้งหมดดังกล่าว “เป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนเกินสมควร” ตามมาตรา 9(1) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 และ 2)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนหรือระงับมติของผู้ถูกฟ้องคดีครั้งที่ 10/2561 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ที่อนุมัติให้กำหนด (ปรับปรุง) อัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทางสาธารณะใหม่-เก่า ในหลาย ๆ หมวด ทั้งหมดหรือบางส่วนเสีย หรือแล้วแต่ศาลจะเห็นสมควร

        ทั้งนี้นายศรีสุวรรณยังเรียกร้องให้นักการเมือง-พรรคการเมืองทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ทุกพรรค ที่เคยอวดอ้างในขณะหาเสียงก่อนหน้านี้ว่ารักประชาชน ห่วงใยในความทุกข์-สุขของประชาชน ให้หันมาใส่ใจดูแลประชาชนเพื่อร่วมกดดันเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทั้งระบบด้วย อย่ามัวแต่เอาเวลาไปชิงดีชิงเด่นกันจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่เห็นหัวประชาชนเลย นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ