ข่าว

16 จว.เฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"16 จว."ประกาศเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชายแดนไทย-เวียดนาม-กัมพูชา คุมมาตรการขั้นสูงสุดป้องกันอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จนหมดสงกรานต์ หวั่นปนเปื้อนต่างด้าวหลังกลับ

 

                 12 เมษายน 2562 นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาได้แก่ ด่านกักกันสัตว์ ด่านตรวจคนเข้าเมือง 

 

                 ด่านตรวจพืช ด่านตรวจสัตว์น้ำ ด่านควบคุมโรค ด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจเพื่อให้ทราบสภาวการณ์ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) ซึ่งล่าสุดพบที่กัมพูชา ทั้งนี้จังหวัดสระแก้วส่งออกสุกรไปยังกัมพูชา ซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงที่สำคัญต่อการแพร่เชื้อเข้ามา จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้แผนเตรียมความพร้อมรับมือโรค ASF เป็นวาระแห่งชาติจึงต้องเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ประกอบกับช่วงเทศกาลวันสงกรานต์จะมีการสัญจรผ่านแดนอย่างคับคั่ง

 

                 ทั้งนี้มอบหมายกองสารวัตรและกักกันจัดกำลังคนเพื่อช่วยในจุดที่ขาดให้ตรวจค้นผู้เดินทางเข้าไทยเป็นรายบุคคล หาพบนำซากสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ให้ยึดของกลางที่ติดตัวมากับผู้เดินทาง แล้วใช้มาตรการทางการปกครองเช่น การกักตัว และ/หรือยึดบัตรผ่านแดนชั่วคราว (รายวัน) แต่หากลักลอบนำเข้าเพื่อขาย ให้จับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ในฐานะที่กำกับดูแลผู้ประกอบการส่งออกสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ให้เปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง เป็นการนำยานพาหนะขนถ่ายข้ามแดน ถ่ายสุกรส่งออกจากประเทศไทยที่บริเวณพรมแดน และห้ามนำรถภายในประเทศเข้าไปส่งสุกรในกัมพูชา

 

                พร้อมทั้งให้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งก่อน และหลังการขนส่ง สมาคมผู้เลี้ยงสุกรทั้ง 6 ภาค พิจารณาเตรียมเงินชดเชยเพื่อให้จ่ายได้ทันท่วงที กรณีที่มีการแจ้งโรคเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ให้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เดินทางทราบถึงข้อกำหนดในการเฝ้าระวังโรคเพิ่มขึ้นด้วยสื่อต่าง ๆ ได้แก่เสียงตามสายและประกาศที่จุดพรมแดน ปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอทำความเข้าใจกับประชาชนงดการนำเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์จากกัมพูชาเข้ามาค้าขายหรือประกอบอาหาร ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรให้ปฏิบัติตามระบบความปลอดภัยทางชีวภาพอย่างเคร่งครัด                 

 

                นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ กล่าวเน้นย้ำให้ใช้มาตรการ 3+3 เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคอย่างเข้มแข็งคือ ต้องให้ความรู้และทำความเข้าใจกับเกษตรกรจึงจะได้รับความร่วมมือ รู้โรคเร็ว เข้าควบคุมโรคเร็ว เพื่อให้โรคสงบเร็ว ทั้งนี้ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมปศุสัตว์และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในการควบคุมโรคและปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสุกร เพื่อให้การป้องกันโรคเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะได้ผลักดันให้ออกเป็นประกาศกรมปศุสัตว์เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายต่อไป

 

                จากนั้นตรวจเยี่ยมพื้นที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาดซึ่งเป็นจุดที่มีการส่งออกสุกรมีชีวิตจากประเทศไทย กำลังเร่งก่อสร้างตั้งจุดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและชำระล้างยานพาหนะขนส่งสุกรส่วนที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศเป็นจุดที่มีการสัญจรข้ามแดนไปมาได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่กองกำลังบูรพาตรวจค้นสัมภาระจากชาวกัมพูช ซึ่งจะเดินทางกลับเข้ามาทำงานที่ประเทศไทยหลังจากวันที่ 20 เมษายน เป็นต้นไป ร่วมกับตำรวจ นายด่านศุลกากร โดยให้ตรวจเป็นรายบุคคลเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรจากกัมพูชาสู่ไทย

 

                “แม้องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) แจ้งว่า ได้รับรายงานการติดเชื้อเพียงจุดเดียวในเมืองรัตนคีรี ติดชายแดนเวียดนาม แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการแพร่กระจายของเชื้อก่อโรคไปหลายจุดแล้ว อาจเป็นเช่นเดียวกับเวียดนามซึ่งหลังมีการรายงานโรคครั้งแรก เพียง 1 เดือนแพร่ระบาดไปถึง 113 จุด เปรียบเทียบกับจีนซึ่งมีระบบเผชิญโรคที่มีประสิทธิภาพมากกว่านั้น หลังจากรายงานเกิดโรคครั้งแรก ผ่านไปถึง 8 เดือนจึงพบการระบาด 113 จุด ดังนั้นไทยจึงต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น” นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์กล่าว

 

                "ผู้ว่าราชการจังหวัด 16 จังหวัดตามแนวชายแดนประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ได้แก่ จังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน หนองคาย น่าน บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร เลย อุตรดิตถ์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี  อำนาจเจริญ สระแก้ว จันทบุรี และตราด เพื่อบูรณาการทุกหน่วยงานในจังหวัดช่วยป้องกัน เตรียมแนวทางรับมือและฟื้นฟูเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ