ข่าว

กรมสุขภาพจิต แนะใช้ช่วงวันหยุดยาวกลับภูมิลำเนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสุขภาพจิต แนะ ปชช.ใช้เวลาช่วงหยุดยาวสงกรานต์กลับภูมิลำเนาหาครอบครัว ช่วยเติมกำลังใจ ใช้เวลาร่วมกัน เสริมสร้างความสัมพันธ์ของครอบครัวให้แข็งแรง ผูกพันกันขึ้น

 

          วันที่ 11 เม.ย. 62 - นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า แม้ในปัจจุบันการกระจายการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าไปยังพื้นที่ต่างๆ จะดีขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน ซึ่งก่อให้เกิดงานและรายได้ ทำให้ประชากรไม่ต้องย้ายถิ่นเพื่อไปหางานทำ แต่ขณะนี้ก็ยังคงมีคนจำนวนมากที่ย้ายถิ่นฐาน และต้องแยกจากจากครอบครัวของตนเอง โดยมีความคาดหวังว่าจะสามารถเข้ามาหางานทำในเมือง เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีพ และจุนเจือครอบครัวได้ ซึ่งคนกลุ่มนี้มักเป็นเสาหลักของครอบครัวที่ต้องทำงานอย่างหนัก และมีความเครียดสูงจากการแข่งขันในสังคม และความคาดหวังในตนเอง

 

กรมสุขภาพจิต แนะใช้ช่วงวันหยุดยาวกลับภูมิลำเนา

 

          อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า การที่ช่วงสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดต่อเนื่องกันหลายวัน เป็นโอกาสดีที่จะใช้เวลานี้ ในการพักผ่อนและกลับภูมิลำเนาของตัวเอง ซึ่งการได้กลับไปเจอหน้าครอบครัวจะช่วยเติมกำลังใจให้กับทั้งตนเองและครอบครัว การได้อยู่กับสมาชิกของครอบครัวที่จากกันไปนานจะทำให้รู้สึกว่า การทำงานที่ผ่านมานั้นมีความหมาย ได้รู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง ได้เปลี่ยนบรรยากาศจากความวุ่นวายในตัวเมืองสู่ความสงบเงียบ พักผ่อนสมอง และหยุดคิดเรื่องงาน ซึ่งจะทำให้ได้ฟื้นฟูกำลังกายและกำลังใจให้พร้อมกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

 

กรมสุขภาพจิต แนะใช้ช่วงวันหยุดยาวกลับภูมิลำเนา

 

          การกลับไปเยี่ยมภูมิลำเนายังเป็นการช่วยเติมกำลังใจให้กับคนในครอบครัว เพราะหลายครอบครัวนั้น มีผู้สูงอายุและเด็กเล็กอาศัยอยู่ที่ภูมิลำเนาเดิม คนกลุ่มนี้มักมีความเหงาและเฝ้าคอยช่วงวันหยุดเทศกาล เพื่อใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว การที่ได้กลับมารวมตัวกันจะช่วยเสริมสร้างครอบครัวให้มีความแข็งแกร่งและผูกพันกันมากขึ้น ทุกคนรู้สึกถึงความสำคัญของตนเอง เด็กได้สร้างความสัมพันธ์และความทรงจำที่ดีกับพ่อแม่ที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสอยู่ด้วยกัน ช่วยลดความเหงาและความรู้สึกไร้ค่าของผู้สูงอายุอีกด้วย

 

         อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้เดินทางด้วยความระมัดระวังและปลอดภัย แต่หากไม่สามารถเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวได้ เนื่องจากติดภาระงานที่สำคัญ การติดต่อสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์หรือเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อแสดงความรักและความห่วงใย ก็จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ