ข่าว

คุมประพฤติรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุมประพฤติ ปล่อยแถวจักรยาน รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลสงกรานต์ เปิดสถิติสงกรานต์ 61 มีอุบัติเหตุ 3,724 ครั้ง ตาย 418 คน เจ็บ 3,897 คน


          ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์-10 เม.ย.62 นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นประธานเปิดโครงการ “คุมประพฤติ ร่วมใจ ลดอุบัติภัยทางถนน” พร้อมปล่อยขบวนจักรยาน จำนวนกว่า 100 คัน จากกลุ่มนักปั่นจักรยานสมัครเล่น ไปตามเส้นทางถนนพญาไท ถนนพระราม 4 ถนนอังรีดูนังต์ และถนนพระราม 1 เพื่อแจกสื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยมีคณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ, ผู้บริหารศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์, น.ส.เขมนาฏ  ธจิรมงคลกิตต์ หรือ ต้นข้าว อาร์สยาม และน.ส.ธันยพร คงแจ่ม หรือ เพลง อาร์สยาม นักแสดงจากละครเทพธิดาขนนก ช่อง 8 และเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมเพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะช่วยกันป้องกันและลดการสูญเสียด้านชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
 

        คุมประพฤติรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์
           อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า ข้อมูลของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้สรุปผลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ที่ผ่านมาพบว่าอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้น 3,724 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 418 คน มีผู้บาดเจ็บ 3,897 คน โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดมาจากการดื่มแล้วขับ รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ซึ่งมีเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติเป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา จำนวน 10,176 คดี  ขณะที่กรมคุมประพฤติต้องดูแลผู้ถูกคุมประพฤติ 2 แสนคนต่อปี สิ่งเหล่านี้เป็นผลพวงจากการขาดความตระหนักรู้เรื่องวินัยจราจร ซึ่งทุกภาคส่วนต้องช่วยกันรณรงค์ นอกจากกิจกรรมในวันนี้แล้ว กรมคุมประพฤติได้สั่งการให้สำนักงานคุมประพฤติทุกแห่งทำกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนทั่วประเทศ และสนับสนุนการดำเนินการป้องกัน ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัครคุมประพฤติ สมาชิกเครือข่ายยุติธรรมชุมชน จิตอาสา

คุมประพฤติรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์
           นายประสาร กล่าวด้วยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์รัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยในส่วนของกระทรวงยุติธรรม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดนโยบายให้กรมคุมประพฤติมีส่วนร่วมในการลดอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ โดยมุ่งเน้นการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ การทำงานบริการสังคมที่ลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุทางถนนบริเวณทางแยก ทางร่วม ของถนนสายหลักและสายรอง ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ตลอดจนการให้บริการประชาชนที่จุดบริการประชาชน ด่านชุมชน และด่านตรวจค้น ซึ่งหวังว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะลดลง และหวังว่าจะไม่เห็นประชาชนถูกคุมประพฤติ แต่ถ้ามีผู้ถูกคุมประพฤติ กรมก็มีความพร้อมเปลี่ยนพฤตินิสัย ฟื้นฟูผู้กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุราไม่กระทำความผิดซ้ำ

     คุมประพฤติรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ