ข่าว

ทีมดับไฟป่าปลื้มลูกบอลดับเพลิงเจ๋ง ตัดวงจรไฟลุกลาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมดับไฟป่า ปลื้มประสิทธิภาพ ลูกบอลดับเพลิง ตัดวงจรไฟไม่ให้ลุกลาม นายกฯ นักประดิษฐ์ เตรียมส่งมอบลูกบอลฯ ล็อต 2 สู้ไฟป่าอีก 300 ลูก

 

          วันที่ 8 เม.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบลูกบอลดับเพลิง ELIDE FIRE®️Anti Wildfire จำนวน 300 ลูก จากนายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นักประดิษฐ์ลูกบอลดับเพลิง และ นายกสมาคมนักประดิษฐ์ และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมกลุ่มน้องเยาวชน Younger STEM’ (ยังเกอร์ สเต็ม) เป็นทีมที่จะต้องทำงานให้สมาคม เพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจ ให้สมาคม ทำกิจกรรม ส่งเสริมสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในอนาคต แต่เมื่อเกิดไฟป่าจึงเดินทางไป นำนวัตกรรม ELIDE FIRE®️Anti Wildfire นำไปใช้ในภารกิจดับไฟป่า ชาวเชียงใหม่ เพราะไฟป่า ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขสถานการณ์ไฟป่า จ.เชียงใหม่ แล้วนั้น 

 

          โดยเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ ได้มีการประชุมหารือกับส่วนราชการภาคประชาชน และอาสาสมัครในการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า เพื่อจะกระจายลูกบอลดับเพลิงไปประจำการให้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ที่เกิดปัญหาไฟป่า โดยมีการกระจายไปยังบางพื้นที้แล้ว อีกทั้ง นายภณวัชร์นันท์​ ไกร​มาตย์​ นายกสมาคมนัก​ประดิษฐ์​และ​นวัตกรรม​แห่ง​ประเทศไทย​ ได้มีการติดต่อประสานงานการส่งมอบลูกบอลดับเพลิงล็อตที่สอง เพิ่มอีก 300 ลูก และมีการปรับประสิทธิภาพให้เพิ่มขึ้นไปอีก 2 เท่า เพื่อทำให้แรงตัดเปลวไฟขาดภายในพริบตา และเพื่อเพิ่มความมั่นใจและประสิทธิภาพ​ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติการ​ดับไฟป่าในครั้งนี้ และนายภณวัชร์นันท์ ยังได้บริจากเงิน 50,000 บาทให้กับกองทุนสนับสนุนการป้องกันและสนับสนุนและแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในกับเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจเหยี่ยวไฟ ทีมดับไฟป่าส่วนหน้า

 

            ทั้งนี้ ในพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นายอิศเรศ จิระรัตน์ นักวิชาการป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่ผู้บัญชาการชุดเฉพาะกิจเหยี่ยวไฟ และเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ ศูนย์ฯควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่2 เชียงราย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเหตุไฟไหม้บนภูเขาบริเวณสามแยกป้อมตำรวจบ้านปางดะ อ.สะเมิง จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 11 นายพร้อมชาวบ้านอีก3 คนเข้าตรวจสอบ และทำการนำลูกบอลดับเพลิง รุ่น ELIDE FIRE®️Anti Wildfire ขนาด 400 กรัม เข้าไปดับไฟภายในป่า ปรากฏว่าประสิทธิภาพของสารเคมีภายในลูกบอล ทำให้สามารถตัดวงจรการลุกไหม้ของไฟ ทำให้ดับไฟได้ทันทีที่ลูกบอลถูกกับเปลวไฟ ยังเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ กรณีถูกไฟโอบล้อมจะทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความปลอดภัย อีกทั้ง สารเคมีที่ใช้ดับไฟ ก็ไม่สร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมและสิ่งตกค้างบนพื้นดินและสภาพป่าและยังเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้เมื่อฝนตก ทำให้ต้นไม้งอกงามเขียวขจีได้ดีอีกด้วย สร้างความประทับใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมงานที่ปฏิบัติภารกิจว่า ลูกบอลดับเพลิ งELIDE FIRE®️Anti Wildfire นี้ จะช่วยให้การดับไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จะประสบความสำเร็จและสามารถคืนอากาศสดใสให้กับชาวเชียงใหม่ภายในเร็ววันนี้.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ