ข่าว

"วีระกานต์-ก่อแก้ว" สืบพยานจำเลย นปช.ก่อการร้ายนัดแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีระกานต์" อดีต ปธ.นปช.-ก่อแก้วพร้อมทนาย สืบพยานจำเลยก่อการร้ายนัดแรก ระบุที่มาที่ไปชุมนุมนปช.- การสลายม็อบ "ตู่-เต้น" แกนนำหลัก รอสืบพยาน 25-26 เม.ย.ลุ้นนัดสุ

 

          วันที่ 4 เม.ย. 62 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานจำเลยนัดแรก คดี 24 แกนนำ นปช. ก่อการร้ายหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 71 ปี อดีตประธาน นปช. , นายจตุพร หรือตู่ พรหมพันธุ์ อายุ 54 ปี ประธาน นปช. และผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ , นายณัฐวุฒิ หรือเต้น ใสยเกื้อ อายุ 44 ปี อดีตประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) , นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 68 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ทษช. , นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 54 ปี อดีตสมาชิกพรรค ทษช. , นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อายุ 61 ปี , นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง อายุ 55 ปี อดีตแกนนำ และแนว นปช.รวม 24 คน

 

          เป็นจำเลยที่ 1- 24 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 135/1, 135/2 , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116 , 215 ,216 และร่วมกันชุมนุม ฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวม 6 ข้อหา กรณีพวกจำเลย ได้ยุยงปลุกปั่นประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 20 พ.ค.53 เพื่อกดดัน ต่อต้านรัฐบาล และบังคับขู่เข็ญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ชประกาศยุบสภา ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

          โดยอดีตแกนนำ ส่วนใหญ่ได้รับการประกันตัว ซึ่งวันนี้เดินทางมาศาลตามนัด

 

          ขณะที่วันนี้ฝ่ายจำเลย นำพยานเบิกความ 3 ปาก ประกอบด้วย นายปกาสิต ไตรยสุนันท์ ทนายความ , นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. และ นายก่อเเก้ว พิกุลทอง อดีตแกนนำ นปช. , ซึ่งเบิกความตั้งแต่ช่วงเช้า 09.00 น.  

 

          โดยพยานทั้ง 3 ปาก ได้เบิกความเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ว่ามีที่มาอย่างไร รวมทั้งเหตุการณ์ที่มีการสลายการการชุมนุม ซึ่งวันนี้พยานทั้ง 3 ปาก ก็ได้เบิกความจนเสร็จสิ้น

 

          ขณะที่ นายปกาสิต กล่าวว่า วันนี้ตนก็เบิกความเป็นปากแรก นำสืบภาพรวม Overview บรรยากาศการนำมาสู่การชุมนุม และสิทธิการเรียกร้องประชาธิปไตย โดยมีแกนนำที่เป็นจำเลย ได้เบิกความในส่วนที่ตนเกี่ยวข้อง ซึ่งการสืบพยานของฝ่ายจำเลย มีวันนัดอยู่ 4 วัน คือ 4,5,25,26 เม.ย.นี้ โดยเราพยายามจะนำสืบพยานบุคคลที่สำคัญในกลุ่มแกนนำให้ได้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ หากจะสืบไม่ทันแล้วศาลจะกำหนดวันนัดสืบพยานจำเลยเพิ่มอีกหรือไม่ยังตอบไม่ได้ เป็นดุลยพินิจของศาลที่จะพิจารณา ขณะนี้มีเวลาสืบพยานจำเลย 4 วันก็จะทำให้เต็มที่

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำหนดศาลนัดสืบพยานจำเลยต่อไป ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ตามบัญชีพยานจำเลย จะมีแกนนำ อาทิ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง , นายขวัญชัย ไพรพนา เข้าเบิกความ

 

          ส่วนแกนนำหลัก นายจตุพร ประธาน นปช. , นายณัฐวุฒิ และแกนนำอื่นๆ กำหนดจะทยอยขึ้นเบิกความ ในวันที่ 25-26 เม.ย.นี้ 

 

          โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับฝ่ายจำเลย กำหนดสืบพยานไว้ 4 วัน คือวันที่ 4 ,5 ,25 ,26 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีแกนนำทยอยเข้าเบิกความ และอาจมีบางส่วนที่จะยื่นเป็นเอกสารคำให้การเพิ่มเติมกับศาลด้วย ขณะที่การสืบพยานในส่วนฝ่ายโจทก์ฝ่ายจำเลยก็ได้พยายามเต็มที่ในการถามค้านเพื่อหักล้างน้ำหนักพยานในข้อกล่าวหาต่างๆ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ