ข่าว

เตือน.....แห่ปลูกข้าวนกได้พันธุ์ปลอมปน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมการข้าว"เผยผลตรวจดีเอ็นเอข้าวนก ที่ชัยนาท นครสวรรค์ เป็นสายพันธุ์ จัสมิน เตือนชาวนาหลังแห่ซื้อไปปลูกกว่า 2 หมื่นไร่ ระวังได้พันธุ์ข้าวปลอมปน

 

                  31 มีนาคม 2562 "กรมการข้าว"แนะควรปลูกข้าวไทยมีหลากหลายพันธุ์ตอบโจทย์ผู้บริโภค จ่อเปิดแปลงใหญ่ปลูกข้าวพื้นนุ่ม 1 หมื่นไร่ พันธุ์กข 79 ขยายเมล็ดพันธุ์-ทดลองตลาดก่อนกระจายพันธุ์ให้ชาวนาทั่วประเทศ

 

                  นายประสงค์ ประไพตระกูล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสชาวนา หันไปปลูกข้าวชนิดหนึ่งมีลักษณะเมล็ดคล้ายกับข้าวหอมพวง ของไทย และข้าวจัสมิน ของเวียดนาม โดยที่หน้าถุงใส่ข้าวเขียนว่า ข้าวเลี้ยงนก ซึ่งมีรายงานว่ามีร้านจำหน่าย ที่จ.ชัยนาท และนครสวรรค์ และมีชาวนานำไปปลูกกว่า 2 หมื่นไร่ เพราะมีกล่าวอ้างต่อ ๆ กันว่าได้ราคาดีและต้านทานโรค อายุการเก็บเกี่ยวสั้น ยังให้ผลิตต่อไร่สูง

 

                  นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้สั่งการกรมการข้าว นำข้าวดังกล่าวไปตรวจหาพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ พบว่าเป็นข้าวจัสมิน แต่ไม่ขอลงรายละเอียดว่ามาจากที่ใด ซี่งตนต้องการเตือนชาวนาอย่าหลงเชื่อ อาจได้พันธุ์ที่มีการปลอมปนสายพันธ์ุทำให้ผลผลิต และราคาไม่ได้ตามที่บอกต่อ ๆ กัน ทั้งนี้กรมการข้าว ได้พัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่หลากพันธุ์ อย่างต่อเนื่อง

 

                  โดยมีพันธุ์ที่รับรองแล้วให้เลือกเพาะปลูก เช่น กข21,ปทุมธานี 1, กข43, กข47, กข53, กข71 เป็นต้นซึ่งอาจมีข้อจำกัดเรื่องต้านทานโรค จึงได้พัฒนาข้าวพื้นนุ่ม ไม่ไวแสง อายุการเก็บเกี่ยว 118 วัน ต้านทานโรคแมลง เช่น พันธุ์กข 79 มีผลผลิต1ตันถึง 1.2 ตันต่อไร่ รวมทั้งตลาดต่างประเทศกำลังมีความต้องการมาก ดังนั้นชาวนาควรให้ความสนใจข้าวไทยที่พัฒนาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และกระแสนิยมทั่วโลกรักสุขภาพ เช่นข้าว กข43 เป็นข้าวน้ำตาลต่ำ                

 

                  เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการประชุมกับ 5 สมาคม เช่น สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมชาวนาข้าวไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวถึงการหารือโครงการผลิตและตลาดข้าวนุ่มครบวงจร คาดว่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 1 หมื่นไร่ ในการขยายเมล็ดพันธุ์ ซึ่งปัจจุบันข้าวนุ่มในขณะนี้ที่ได้รับความสนใจมากทั้งในและต่างประเทศ โดยฟังจากสมาคมต่าง ๆ ผลสรุปเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากได้ "ข้าวพันธุ์ กข79" ซึ่งกรมการข้าวเพิ่งจะรับรองพันธุ์ไปเมื่อไม่นานมานี้

 

                  ในขณะนี้เมล็ดพันธุ์หลักยังมีจำนวนไม่มากการที่จะให้มีพื้นที่ปลูกข้าว กข79 จำนวนมาก และมีผลผลิตมากพอที่ตลาดจะมารองรับได้นั้นต้องขอเวลา 1 ปี คาดว่าในปี 2563 จะขยายปริมาณเมล็ดพันธุ์ได้มากขึ้น และสถานการณ์ต่างๆ เห็นว่าข้าวนุ่มเป็นที่ต้องการตลาดในประเทศค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการเอง โรงสี ผู้ส่งออก และในส่วนของกลุ่มเกษตรกร ก็เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี”นายประสงค์ กล่าว

 

                  อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่าจึงได้มาปรับแผนในระหว่างปีนี้จะหาเมล็ดพันธุ์จำนวนหนึ่ง กข79 ทดลองตลาดไปด้วย ปลูกเป็นแปลงใหญ่เพื่อขับเคลื่อนแผนนโยบายวิสาหกิจประชารัฐ ของรมว.เกษตรฯ การตลาดนำการผลิต จะเร่งดำเนินการเพื่อสรุปพื้นที่เป้าหมายที่มีศักยภาพให้แน่ชัด นับว่าเป็นมิติใหม่ของกรมการข้าว จะหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีเป้าหมายแผนการผลิตที่ชัดเจนขึ้น และมีตลาดรองรับ ส่งออกไม่มีปัญหา ต่อจากนั้นชาวนาทุกคนได้ปลูกไม่มีการจำกัดอะไรทั้งสิ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ