ข่าว

ร้องยธ.ช่วยประสานรับอัฐิ "ลำดวน" กลับไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายภาคีหญิงไทยฯ ร้อง ยธ. ช่วยประสานรับอัฐิ "ลำดวน" กลับไทย เผยยอดบริจาคช่วยภารกิจส่งศพ 3,300 ปอนด์ รองปลัดยธ. ระบุยังมีบุคคลสูญหายเกาหลี-เยอรมัน-ยุโรป

 

          ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม -21 มี.ค.62 เวลา 15.40 น. วันที่ 21 มี.ค. นางเศรษฐินรี เวเนส ประธานเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร (Thai women network in the UK) เข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เพื่อประสานขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมในกรณีการเสียชีวิตของนางลำดวน สีกันยา “สตรีแห่งขุนเขา”

 

ร้องยธ.ช่วยประสานรับอัฐิ "ลำดวน" กลับไทย

 

          นางเศรษฐินรี กล่าวว่า เป้าหมายของเครือข่ายฯ คือการนำศพนางลำดวนกลับสู่มาตุภูมิและค้นหาความจริงเพื่อเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยภารกิจนำศพกลับสู่มาตุภูมิได้เริ่มมีผู้บริจาคเงินเข้ามาแล้วกว่า 3,300 ปอนด์ จากที่ตั้งเป้าไว้ 5,000 ปอนด์ ซึ่งหลังรับบริจาคจะหารือกับตำรวจมณฑลยอร์คเชียร์เกี่ยวกับขั้นตอนการนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนา และนำอัฐิมาประกอบพิธีต่อ จ.อุดรธานี ดังนั้น จึงมาพบหารือกับนายธวัชชัย เพื่อขอให้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้านเอกสารมอบอำนาจจากครอบครัวนางลำดวน และการรับรองเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศ ในส่วนของคดีทางเครือข่ายฯ ได้รับแจ้งจากตำรวจมณฑลยอร์คเชียร์ว่านางลำดวนไม่ได้ถูกข่มขืนและไม่พบร่องรอยบาดแผลบนลำตัวศพ


          ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า การนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีในประเทศไทย คงทำไม่ได้ เพราะเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ เช่นเดียวกับการขอรับเงินเยียวยาเหยื่อในคดีอาญา ครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่มีคุณสมบัติได้รับเงินดังกล่าว เนื่องจากผู้ตายประสบเหตุเสียชีวิตในต่างประเทศ ดังนั้น ต้องศึกษาว่าประเทศอังกฤษมีกฎหมายให้ความเหลือเงินเยียวยากับผู้เสียหายทางคดีอาญาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กรณีคนหายสาบสูญในต่างประเทศไม่ได้มีแค่กรณีของนางลำดวนเท่านั้น แต่มีในประเทศเกาหลี เยอรมัน และยุโรป ซึ่งจะต้องปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ