ข่าว

อธ.อัยการ ตปท.งง ปัดข่าว ขอฮ่องกงตามจับ "ทักษิณ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธ.อัยการ ตปท." ระบุ ยังไม่เคยส่งคำร้องขอฮ่องกง ตามตัวทักษิณ บินร่วมงานแต่งอิ๊ง ย้ำขั้นตอนต้อง รอ พงส.เช็คชัวร์ที่อยู่ก่อน

 

          20 มี.ค.62-"อธ.อัยการ ตปท." ระบุ ยังไม่เคยส่งคำร้องขอฮ่องกง ตามตัวทักษิณ บินร่วมงานแต่งอิ๊ง ย้ำขั้นตอนต้อง รอ พงส.เช็คชัวร์ที่อยู่ก่อน ส่วนฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญา ทำผ่านวิถีการทูตต่างตอบแทนได้

          นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าอัยการไทย ได้มีหนังสือถึงทางการฮ่องกงที่จะติดตามตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมารับโทษประเทศไทยตามที่ศาลเคยมีหมายจับไว้แล้วว่า กรณีข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทางอัยการเรายังไม่เคยยื่นเอกสารคำร้องใดๆ ไปถึงทางการฮ่องกงที่จะขอให้ควบคุมตัวนายทักษิณเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน     

         

             ตนขอย้ำว่าในทางปฏิบัติตามขั้นตอนของการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน จุดเริ่มต้น พนักงานสอบสวนจะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องเกี่ยวกับที่พักที่อาศัยของบุคคลนั้น รวบรวมส่งมาให้อัยการเพื่อพิจารณาตรวจสอบอีกครั้งก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนการทำเอกสารเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นทางการ ส่งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นไปยังทางการฮ่องกง โดยกรณีของฮ่องกงกับไทยนั้นเราไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่เราสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ผ่านวิถีทางการทูตในลักษณะต่างตอบกันแทนหากเรามีข้อมูลที่ชัดเจนในการเดินทางเข้าไปพักอาศัยที่ฮ่องกง ซึ่งกรณีร้องขอแบบไม่มีสนธิสัญญานี้จะมีขั้นตอนเพิ่มมากกว่าขั้นตอนปฏิบัติตามสนธิสัญญาอยู่บ้างแต่ก็สามารถดำเนินการได้

            อธ.อัยการ ตปท.งง ปัดข่าว ขอฮ่องกงตามจับ "ทักษิณ"

             อย่างไรก็ดี "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวย้ำ ตอนนี้เรายังไม่ได้ข้อมูลหลักฐานใดๆ จากพนักงานสอบสวนเลย เราก็ยังทำอะไรไม่ได้ตอนนี้ โดยยังไม่มีการยื่นอะไรทั้งสิ้น

             "อัยการจะเริ่มเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเองไม่ได้ เราจะต้องได้รับข้อมูลจากพนักงานสอบสวน ตำรวจต้องเป็นคนไปตามข้อมูลมาส่งให้อัยการ เพื่อจะดำเนินขั้นตอนขอติดตามจับกุมตัวไว้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน" 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายทักษิณนั้น ก่อนหน้านี้ ได้ช่วงวันที่ 17-18 มี.ค.ปรากฏข้อมูลทางอินสตราแกรม (IG) ชื่อ "thaksinlive" เขียนข้อความการอวยพรการแต่งงานของบุตรสาวคนเล็กนายทักษิณ ซึ่งระบุจะไปพบกันในงานแต่งงานบุตรสาวที่ฮ่องกง 

           "โดยกำหนดงานฉลองมงคลสมรสบุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ จะมีขึ้นที่ฮ่องกง ในวันที่ 22 มี.ค.นี้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ