ข่าว

"อัยการ"จับมือ"สหรัฐ"ทำคู่มือสืบสวนอาชญากรรมสัตว์ป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชม"อธ.อัยการต่างประเทศ เผยคณะอัยการไทย เตรียมแจกRapid Reference Guide คู่มือสืบสวนอาชญากรรมสัตว์ป่า หน่วยงานใช้หลักการอิงทำคดี สาวตัวการใหญ่ผิดอาชญากรรมข้า

 

                   19 มีนาคม 2562 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์การเตรียมจัดสัมมนา เรื่อง"การขับเคลื่อนคู่มือ Rapid Reference Guide  

 

                   (คู่มือสำหรับการสืบสวนอาชญากรรมที่เกี่ยวกับสัตว์ป่า)" ที่จะมีขึ้นในพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) ที่โรงเเรม เเกรน เซนเตอร์พอยท์ เพลินจิต

 

                   โดย "นายชัชชม" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการเปิดตัวคู่มือการสอบสวนและดำเนินคดีเกี่ยวกับสัตว์ป่า ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่าง สำนักงานอัยการสูงสุด กับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคู่มือนี้ถือว่ามีความสำคัญ เพราะเมื่อมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย หากต่างคนต่างทำบางทีอาจทำให้ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยการจัดทำคู่มือมี "นายสุริยน" และ "นายธีรัช" ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เป็นตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด ไปช่วยร่าง Rapid Reference Guide  โดยคู่มือดังกล่าวจะควบคุมทุกคดี ส่วนคดีเสือดำความจริงก็เข้าข่าย แต่ก็อาจจะล่วงเลยเวลาไปแล้วเพราะมีคำพิพากษาในวันนี้แล้ว แต่คดีต่อไปที่เกี่ยวกับสัตว์ป่าเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องควรจะต้องใช้คู่มือฉบับนี้

 

ชัชชม อรรฆภิญญ์  อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ

 

"อัยการ"จับมือ"สหรัฐ"ทำคู่มือสืบสวนอาชญากรรมสัตว์ป่า

 

                   "คู่มือฉบับนี้จะทำให้เจ้าพนักงานไม่มองแยกส่วนอีกต่อไป ไม่ใช่จับเฉพาะหน้าก็ดำเนินคดีเฉพาะหน้า แต่จะมองยาวไปถึงว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไร เช่น พอได้ทรัพย์สินไป อย่างคำว่า 'สัตว์ป่า' ความผิดตาม พ.ร.บ.นี้ควบคุมถึงซากของมันด้วย หรือ อย่างคดีนอแรด งาช้าง ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวก็มีความผิด และเจ้าพนักงานจะได้รู้ว่าเมื่อดำเนินคดีจะไปโยงกับความผิดอื่นอะไรบ้าง กับจะไปติดต่อยังหน่วยงานใดอีกบ้าง จะทำให้กระบวนการยุติธรรมเร็วขึ้น"

 

                   โดย "นายสุริยน ประภาสะวัต" อัยการผู้เชี่ยวชาญและผู้ช่วยเลขานุการรองอัยการสูงสุด ตัวแทนอัยการที่ร่วมร่างคู่มือนี้ กล่าวด้วยว่า หน่วยงานหลักที่จะบังคับใช้กฎหมายในประเทศไทย ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ศุลกากร , ตำรวจ , ดีเอสไอ และอัยการ จะเห็นได้ว่าเส้นทางการดำเนินคดีในการค้าสัตว์ป่าก็จะมาจากทางแอฟริกาเยอะโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ต่อไปเมื่อเราจับของกลางได้ คู่มือนี้จะมีรายละเอียดที่ทำให้ขยายผลต่อไปอีกว่าถ้ามีลักษณะเชื่อมโยงว่าสัตว์ป่าดังกล่าวจะถูกส่งไปที่ประเทศเพื่อนบ้า เราจะดำเนินคดีกับผู้กระทำด้วยกฎหมายอะไร ในคู่มือจะบอกถึงเรื่ององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติแต่ละมาตราของ พ.ร.บ.เฉพาะสำคัญเป็นองค์ประกอบให้เจ้าหน้าที่ไปใช้ได้ง่าย ถ้าการกระทำเข้าข่าย พ.ร.บ.ข้ามชาติฯ แล้วไปเข้าความผิดมูลฐาน เราก็จะมาดูส่วนที่สาม ในเรื่องของ พ.ร.บ.ฟอกเงิน เราจะตามตัวการใหญ่ไปได้มากกว่าจับกุมได้แค่คนขนสัตว์ป่า                   

 

 สุริยน ประภาสะวัต อัยการผู้เชี่ยวชาญและผู้ช่วยเลขานุการรองอัยการสูงสุด

 

"อัยการ"จับมือ"สหรัฐ"ทำคู่มือสืบสวนอาชญากรรมสัตว์ป่า

 

                   ขณะที่ "นายธีรัช ลิมปยารยะ" อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานฝ่ายกิจการต่างประเทศ 1 ผู้ร่วมร่างคู่มืออีกคน กล่าวเพิ่มเติมว่า คู่มือนี้ชื่อ "Rapid Reference Guide" มีลักษณะเป็นคู่มือที่ใช้ได้โดยเร่งด่วน โดยจะกำหนดเรื่องฐานความผิดที่เกี่ยวข้องและจำเป็นในการดำเนินคดีเกี่ยวกับสัตว์ป่า , อาชญากรรมข้ามชาติ ขณะนี้เรื่องของสัตว์ป่าเป็นการดำเนินการแบบลักษณะกลุ่มอาชญากร เป็นลักษณะข้ามชาติ ไม่ใช่เฉพาะแต่เรื่องการหาผลกำไรหรือเพื่อสนุกเพียงอย่างเดียว ซึ่งคู่มือดังกล่าวจะจัดทำให้ดูได้เร็วและง่าย ดูแล้วเมื่อว่าเข้าฐานความผิดก็จะมีแพ็คเกจมาเลยว่า มีฐานความผิดอะไรคู่กันบ้าง จะเป็นหลักอ้างอิงง่ายๆ

 

ธีรัช ลิมปยารยะ  อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด

 

"อัยการ"จับมือ"สหรัฐ"ทำคู่มือสืบสวนอาชญากรรมสัตว์ป่า

 

                   "การจัดทำคู่มือนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นประโยชน์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมาย นำไปใช้ในการอ้างอิงในกรณีที่มีความผิดในลักษณะใดก็ตามเกิดขึ้น จะชี้ว่าเราต้องมองกฎหมายตัวไหนและติดต่อประสานหน่วยงานไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง เราได้มีการพูดคุยกับทางการของสหรัฐอเมริกา ว่าเราจะดำเนินการจัดพิมพ์ และแจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในสำนักงานอัยการสูงสุด เราก็จะแจกไปยังสำนักงานที่มีโอกาสที่จะเกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานอัยการที่อยู่ในเขตสมุทรปราการหรือดอนเมืองที่มีสนามบินแห่งชาติ และยังรวมถึงสำนักงานอัยการที่อยู่ชายแดนที่เกี่ยวพันกับสัตว์ป่าจะถูกลอบนำเข้า-นำออก และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง"  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ