ข่าว

ผู้นำสูงสุดอิสลามอียิปต์ให้ทุน - ดูแล นศ.ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิม

 

               นับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่น่าหวาดกลัวสำหรับคนไทยในอียิปต์หลายเหตุการณ์ ทั้งเหตุระเบิดที่มัสยิดในเขตกีซ่า เหตุระเบิดฆ่าตัวตายใกล้ตลาดข่าน อุบัติเหตุรถไฟที่สถานีรอมซิส ทำให้ทั้งชาวอียิปต์และต่างชาติในกรุงไคโรเกิดความหวาดผวาหวาดกลัวกันไปทั่วทุกพื้นที่

 

 

 

               โดยเฉพาะคนไทยซึ่งมีประมาณ 250 คน และนักศึกษาไทยมุสลิมที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร อีกประมาณ 3,500 คน แม้จะมีการประกาศเตือนภัยจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในไคโรแล้วก็ตาม ก็ยังมีผลกระทบกับนักศึกษาเกินกว่าที่จะควบคุมได้ ทำให้นักศึกษาไทยหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย
               ขณะที่นักศึกษาอีกรายเกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากอาคารชั้น 4 อาการน่าเป็นห่วงทั้งเรื่องร่างกายและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสำหรับนักศึกษาศาสนาที่มีฐานะไม่ร่ำรวยนัก รวมถึงการดูแลรักษาที่ต้องใช้ภาษาอาหรับในการสื่อสาร
               แกรนด์อีหม่าม ดร.อะห์หมัด มูฮัมหมัด อะห์หมัด อัตตัยเย็บ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของอียิปต์ ได้เดินทางมาเยี่ยมนักศึกษาไทยที่โดนสะเก็ดระเบิดที่หัวเข่าอาการสาหัสต้องเข้ารับการผ่าตัดจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่โรงพยาบาล พร้อมรับเป็นนักศึกษาทุนของมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถพักในพักหอนานาชาติ โดยได้รับอาหารและค่าใช้จ่ายรายเดือนจนจบการศึกษา พร้อมนายแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

 

ผู้นำสูงสุดอิสลามอียิปต์ให้ทุน - ดูแล นศ.ไทย

 

 

 

ดร.อะห์หมัด มูฮัมหมัด อะห์หมัด อัตตัยเย็บ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของอียิปต์

 

 

 

               ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 นักศึกษาไทยอีกหนึ่งคนประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากอาคารชั้น 4 ในตอนดึก ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีกระดูกแตกหักช่วงหลังและขาทั้งสองข้างหลายแห่ง ซึ่งสถานทูตไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลทันทีในคืนเกิดเหตุ และวันต่อมา ชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ประสานขอความอนุเคราะห์ แกรนด์อีหม่ามเพื่อขอย้ายนักศึกษาที่ประสบเหตุจากโรงพยาบาลเอกชนไปยังโรงพยาบาลในเครือของมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร เพื่อลดภาระค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่ต่ำ 500,000 บาท และได้รับช่วยเหลือโดยย้ายนักศึกษาจากโรงพยาบาลเอกชนไปยังโรงพยาบาล Al Azhar Specialized Hospital ในเครือของอัลอัซฮัร พร้อมให้การรักษาจนหายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยมี ดร.มูฮัมหมัด อัลมาฮัรซอวีย์ อธิบการบดีมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร เข้าเยี่ยมนักศึกษาและรับฟังแนวทางการรักษาจากแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

               ในความโชคร้ายของนักศึกษาไทยมุสลิมทั้งสองคนก็ประสบกับความโชคดีเช่นกันที่ได้รับความช่วยเหลือจากแกรนด์อิหม่าม และมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ที่ดูแลนักศึกษาไทยที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรในครั้งนี้ และดูแลให้ทุนการศึกษานักศึกษาไทยมาโดยตลอด

 

 

 

ผู้นำสูงสุดอิสลามอียิปต์ให้ทุน - ดูแล นศ.ไทย

 

 

 

ผู้นำสูงสุดอิสลามอียิปต์ให้ทุน - ดูแล นศ.ไทย

 

 

 

ผู้นำสูงสุดอิสลามอียิปต์ให้ทุน - ดูแล นศ.ไทย

 

 

 

               การให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือนักศึกษาไทยของท่านแกรนด์อีหม่ามที่มีมาโดยตลอดทำให้นักศึกษาไทยในปัจจุบัน ศิษย์เก่า และพ่อแม่ผู้ปกครอง รู้สึกอบอุ่นใจเสมอว่าท่านไม่เคยทอดทิ้งนักศึกษาไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ