ข่าว

ครม. เสนอ "โนรา" ขึ้นบัญชีมรดกโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. อนุมัติตามที่ ก.วัฒนธรรม เสนอ "โนรา" ขึ้นบัญชีมรดกโลก ยูเนสโก ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ รักษามรดกวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของไทย ให้เข้มแข็งขึ้น

 

          วันที่ 12 มี.ค.62 ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม. อนุมัติ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ โนรา ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของมนุษยชาติ ต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอ โขน และนวดไทย ขึ้นบัญชีในรายการดังกล่าวไปแล้ว โดยโขนได้รับการขึ้นบัญชีไปแล้ว ส่วนนวดไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาภายในปีนี้ 

 

 ครม. เสนอ "โนรา" ขึ้นบัญชีมรดกโลก

 

          พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับส่วนของโนรา เอกสารดังกล่าวได้มีการจัดทำ ให้เป็นไปตามที่ยูเนสโก กำหนด และให้พิจารณาโดยมีสาระสำคัญ คือชื่อของการนำเสนอ ภายใต้ชื่อ โนรา หรือ โนรา แดนซ์ ดรามา ไทยเเลนด์ หรือ โนรา แดนซ์ ดราม่า เซาท์เทิร์น ไทยแลนด์ รวมถึงชื่อชุมชน คณะ กลุ่มบุคคล ปัจเจกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทย มีสายตระกูลหลัก ที่สืบทอดโนรา 5 สาย ทั้งสายโนราพุ่มเทวา สายโนราแปลกท่าแค สายโนราแป้นเครื่องงาม สายโนราเติมวินวาด และโนรายกทะเลน้อย 274 คณะ ใน 4 จังหวัดลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสงขลา ทั้งนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้แจ้งเพิ่มเติมว่า การขึ้นบัญชีครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ และรักษามรดกวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่เห็นคุณค่าของชนกลุ่มน้อย และชุมชน ในระดับนานาชาติ.

 

 ครม. เสนอ "โนรา" ขึ้นบัญชีมรดกโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ