ข่าว

เปลี่ยนโฉมส.ป.ก. 36 ล้านไร่สู่วิสาหกิจแปลงใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"วางเป้าพัฒนาที่ดินส.ป.ก. 36 ล้านไร่เป็นแผ่นดินทอง จัดรูปแบบวิสาหกิจแปลงใหญ่ สร้างรายได้มั่นคง ยั่งยืน

 

                 10  มีนาคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายข้าราชการส.ป.ก.เนื่องในวันครบรอบสถาปนาส.ป.ก.ที่ผ่านมาว่าระดับพื้นที่จะต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานอื่น 

 

 

                  โดยเฉพาะบูรณาการพัฒนาความเป็นอยู่เกษตรกรทำกินในที่ดินส.ป.ก.ให้มีรายได้มั่นคงยั่งยืนแล้วจะไม่มีพรรคการเมือง มาแข่งกันนำปัญหาความยากจนของเกษตรกร ไปหาเสียงทุกครั้งเมื่อมีการเลือกตั้ง

 

                 รมว.เกษตรฯกล่าวว่า ตนกำลังจัดโควต้าเกษตรกรรม วางปริมาณผลผลิตที่เหมาะสมให้สมดุลกับความต้องการของตลาด ทั้งปลูกพืชเศรษฐกิจและเลี้ยงสัตว์ เพื่อป้องกันสินค้าเกษตรล้นตลาด ตามแผนการผลิตเกษตรของประเทศ โดยจะนำที่ดินส.ป.ก.ไปใช้ให้เกิดประโยชน์จัดระบบเกษตรกรรมใหม่ รวมเป็นแปลงใหญ่ จดเป็นสหกรณ์ บริหารในรูปแบบวิสาหกิจแปลงใหญ่ รวมกันซื้อปัจจัยการผลิตจะได้ต้นทุนถูก เวลาขายต่อรองราคาได้ เพราะขายจำนวนมาก ดึงโรงงานมาตั้งเพื่อแปรรูปเพิ่มมูลค่า เกษตรกรจะลืมตาอ้าปากได้

 

                 ในหลวง ร.9 ทรงพระราชทานวัตถุประสงค์การปฏิรูปที่ดิน 9 ประการ และมีข้อ 3 ทรงพระราชทานไว้ให้ตั้งเป็นสหกรณ์ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ยั่งยืน และมีแหล่งรวบรวม ผลผลิต แปรรูป มีที่ขาย ซึ่งมีพระราชประสงค์ไว้ ผมจะเรียนแนวทางพัฒนาที่ดินส.ป.ก.ต่อนายกรัฐมนตรี โดยนำสิ่งที่ทรงพระราชทานมาปรับพัฒนาเกษตรกรมีชีวิตดีขึ้น                

 

                  อย่างไรก็ตามข้าราชการทุกคนต้องรู้ปัญหาจริง จึงพัฒนาได้ ผมอยู่จ.ยะลา 5 ปี ช่วงก่อนผมไป มีฆ่าตัดคอแล้วเผา พอขึ้นเป็นผู้ว่าฯทำให้หมดไปได้ ลดได้ อย่างที่ดินส.ป.ก. หากที่แล้งมาก ชาวบ้านอยู่ไม่ได้  

                   

                  ต้องเรียกหน่วยงานอื่นมาช่วยดู พัฒนาสาธารณูปโภค  คุยกับหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ในจังหวัดให้มาช่วยหาเครื่องไม้เครื่องมือ เทคโนโลยีเข้ามา ผมพูดอย่างไม่อาย

 

                  รมว.กระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ก่อนทำโครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังฤดูนาปี ผมไปกับพ่อค้าเอกชนรายใหญ่ ทั้งซีพี เบทาโกร แอบไปดูพื้นที่ ปลูกอย่างไร รับซื้อเท่าไหร่ เรียกพ่อค้า 3 - 4 รายให้เข้ามารับซื้อในพื้นที่ จึงคุ้มค่า ผลสำเร็จจึงเกิดขึ้น ต้องช่วยกันผลิกฟื้นที่ดิน ส.ป.ก.36ล้านไร่ ให้เป็นแผ่นดินทอง มีเกษตรกร 10 ล้านราย ทำกินอยู่ ตนมั่นใจว่าทำได้ไปคุยกับเอกชน ทำวิสาหกิจแปลงใหญ่ ตั้งใจจริงเป็นสิ่งสำคัญทำให้ทำงานประสบความสำเร็จ “นายกฤษฏา กล่าว

 

                  นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)กล่าวว่าปัจจุบันส.ป.ก.จัดที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรและผู้ยากไร้ 36 ล้านไร่ สนับสนุนแหล่งน้ำ สาธารณูปโภค พัฒนาอาชีพให้เกษตรกรพ้นจากความยากจน ได้ต่อยอดพัฒนาบุคคลากร ส.ป.ก. เป็นผู้จัดการแปลง ตอบสนอง วิสาหกิจแปลงใหญ่ จากนโยบายการตลาดนำการผลิต ได้ยืนยันกับ รมว.เกษตรฯจะเร่งพัฒนายกระดับรายได้เกษตรกรในพื้นที่ส.ป.ก.จากเกษตรดั้งเดิม เชิงเดี่ยว เป็นรูปแบบเกษตรสมัยใหม่ ให้ได้ใน 3- 4 ปีนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ