ข่าว

"ชาวสวนยาง"ยิ้มราคาใกล้แตะ 60 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาวสวนยาง"ยิ้มราคายางขาขึ้นขยับใกล้แตะ 60 บาท "กฤษฏา"จับมือคมนาคม ทุ่มงบเกือบ 4 หมื่นล้านบาท ซื้อยางทำถนนแอสฟัลท์ติกปี 62 - 63


                 5 มีนาคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยสรุปว่ามาตรการเร่งด่วนจากนี้ถึงมีรัฐบาลใหม่ เน้น 4 เรื่อง 1.การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง  

 

                 (น้ำอุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศน์ การเกษตร และอุตสาหกรรม ตามลำดับ) 2.แผนดำเนินการกำจัดสารเคมีอันตราย 3 ชนิดให้เป็นรูปธรรม 3.การบริหารจัดการเรื่องตลาดและราคาผลผลิตพืชหลัก ยางพาราและข้าว 4.การบริหารจัดวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ (mega farm enterprise) เพื่อเพิ่มรายได้ โดยนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ดูแลผลผลิตที่สำคัญ ข้าว ยางพารา และพืชเศรษฐกิจ ไม่ให้ราคาต่ำไปกว่าปัจจุบัน โดยเฉพาะยางพารา ซึ่งได้เพิ่มมาตรการใช้งานของหน่วยงานรัฐ นอกจากโครงการทำถนนยางพาราซอยซีเมนต์ ไม่ต่ำกว่า 1 ชุมชน 1 กม.ทั่วประเทศ ขององค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น ใช้น้ำยางพารากว่า 1 ล้านตัน

 

                 โดยล่าสุดกรมทางหลวงชนบท เพิ่มยางพาราในงาน ซ่อม เสริม งานความปลอดภัยทางถนน มาผสมทำถนนแอสฟัลท์ติก 11,300 ตัน งบ 13,293 ล้านบาท และปี 63 จะเพิ่มปริมาณยางพาราเป็นส่วนผสมทำถนนแอสฟัลท์ติกจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 เนื่องจากที่ผ่านมาได้วิจัยและพัฒนางานทางเพื่อสนับสนุนการใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสมในการก่อสร้างหรือซ่อมบำรุงถนนนั้นพบว่า  ช่วยเสริมประสิทธิภาพและสมรรถภาพของพื้นผิวถนนให้ดีขึ้น เพิ่มความฝืดเพื่อความขับขี่ที่ปลอดภัย ต้านทานการลื่นไถลที่ดีกว่าอีกด้

 

                  ทั้งนี้ประมาณการณ์ว่า จะใช้น้ำยางพาราสดประมาณ 18,000 ตัน งบประมาณรวมค่าก่อสร้าง 21,145 ล้านบาท พร้อมทั้งมีแผนที่จะเปลี่ยนหลักนำโค้งที่อยู่บนถนนทางหลวงชนบททั่วประเทศ จำนวน 800,000 หลัก ให้เป็นหลักนำโค้งที่ทำจากยางพาราซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 1,600 ล้านบาทวย  

 

                  รวมทั้งกรมทางหลวงชนบท ได้ร่วมหารือกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เร่งพัฒนาการนำยางพารามาใช้ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการอำนวยความปลอดภัยทางถนน ได้แก่ หลักกิโล ทางเท้า แผงกั้นจราจร (Barrier) ราวกันอันตราย (Guard Rail) และแถบชะลอความเร็ว (Rumble Strip) เพื่อจะสนับสนุนการใช้ยางพารา ในประเทศให้เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ตลอดจนเพื่อเป็นแนวทางที่จะสามารถต่อยอดนำไปปรับใช้ในถนนทางหลวงท้องถิ่นต่อไป

 

                  ส่วนกรมทางหลวงได้ศึกษาวิจัยการประยุกต์ใช้ยางพาราทั้งในงานทาง งานสะพาน และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยบนทางหลวง เช่น เสาหลักนำทาง ยางกรวยกั้นถนน เป็นต้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความคุ้มค่าสูงสุด อีกทั้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางในการยกระดับยางพาราให้สูงขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลด้วย


                 ด้านกยท. รายงานสถานการณ์ราคายางพาราว่า ราคาปิดตลาดกลางกยท. ที่สงขลาวานนี้ (4 มีนาคม 62) น้ำยางสด 48.30 บาทต่อกิโลกรัม ราคายางแผ่นดินรมควันชั้น 3 อยู่ที่ 50.50 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาส่งมอบที่ท่าเรือคลองเตย (FOB) กิโลกรัมละ 54.90 บาท ซึ่งมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ