ข่าว

"บิ๊กตู่" เผยข้าวราคาดีทำ "น้ำยม" แห้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" สั่ง ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง บริหารจัดการให้เหมาะสม ชี้ ข้าวราคาดี ชาวนาทำนาปรังเพิ่ม จน "ลำน้ำยม" แห้ง วอน ปลูกพืชใช้น้ำน้อย

 

          วันที่ 5 มี.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า รัฐบาลได้กำชับเรื่องนี้อยู่แล้ว ติดตามสถานการณ์น้ำจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วันนี้ได้ให้ทุกกระทรวงและส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานบริหารจัดการน้ำที่บริหารจัดการน้ำให้เกิดความเหมาะสม        

 

          แต่ปัญหาของเราขณะนี้คือ ปริมาณน้ำต้นทุนที่เก็บไว้ไม่เพียงพอ อย่างลำน้ำยมที่ขณะนี้น้ำแห้งแล้ว เนื่องจากมีการทำนาปรังเพิ่มมากขึ้น เพราะราคาข้าวที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำ ขอให้ฟังคำชี้แจงจากทางราชการและขอให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยได้หรือไม่ รัฐบาลเคยบอกไว้แล้วไม่สนับสนุนให้ทำนาปรังในฤดูนี้ อยากให้ไปหาคำแนะนำจากเกษตรกรจังหวัด เกษตรกรอำเภอ ถ้าปลูกไปแล้วก็ต้องประกันภัยความเสียหาย ต้องออกเงินบ้างเล็กน้อย ซึ่งรัฐบาลก็ช่วยตรงนี้อยู่แล้ว รวมถึงการปรับเปลี่ยนการปลูกพืช ซึ่งรัฐบาลก็ส่งเสริมทุกตลาด ไม่ใช่ส่งเสริมไปปลูก แต่ไม่มีตลาดรองรับ

 

          นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลเองพยายามแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้โดยเร็ว คาดว่าภัยแล้งจะมาเร็วกว่าทุกครั้ง เราก็ได้เตรียมความพร้อมทั้งการประกันภัย มาตรการช่วยเหลือ จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายพวกนี้ลงไปให้ได้ เพื่อที่จะเอาเงินที่ไปเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบไปใช้ในส่วนอื่นแทน 4-5 ปีที่ผ่านมา งบประมาณการช่วยเหลือภัยแล้งลดลงไปมากเหลือแค่พันล้านบาท จากเป็นหมื่นล้านบาท นี้คือการบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลดำเนินการมาโดยตลอด อย่างลำน้ำยมที่เกิดน้ำแห้งแล้ว อาจมีการสร้างประตูน้ำ ศึกษาขยับแนวต่างๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปสร้างเขื่อน แต่เป็นการหาทางกักเก็บน้ำให้ได้ เรื่องนี้ต้องฟังเสียงประชาชน 
         

          นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ปัญหาการลักลอบนำผลิตผลจากชายแดน สามารถจับกุมได้จำนวนมาก ก็ขอเตือนภาคเอกชนที่มีการกักตุนสินค้า ลักลอบเข้ามา ตรวจสอบพบจะลงโทษสถานหนัก.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ