ข่าว

"กฤษฏา"งัดแผนผลิตใหม่จัดโควต้าเกษตรกรรมประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"งัดแผนผลิตใหม่ จัดโควต้าเกษตรกรรมประเทศ เร่งสำรวจชาวนาปลูกข้าวได้ไม่ถึง 800 กก.ต่อไร่ จูงใจเลิกนาปรัง ขยายผลโมเดลปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำกำไรสูงสุด

 

                     4 มีนาคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าวันนี้ ( 4 มี.ค. )จะประชุมชี้แจงคณะอนุกรรมการพัฒนาเกษตรและสหกรณ์(อกพ.)ทั่วประเทศ ที่มีผู้ว่าราชการและรองผู้ว่าฯเป็นประธาน ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์

 

                     ถึงแผนการผลิตทางการเกษตรใหม่ของประเทศ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดเพื่อป้องกันผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ โดยเป้าหมายสำคัญคือ กำหนดโควต้าทำเกษตรกรรม ทุกชนิด ทั้งพืช ปศุสัตว์ ประมง โดยใช้แนวทางการปฏิรูปภาคการเกษตรในรูปแบบวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่(Mega Farm Enterprise)เพิ่มพูนรายได้เกษตรกร ในปีนี้ จะเร่งสำรวจเกษตรกร หากทำนาได้ผลผลิตข้าว ไม่ถึง 800 กก.ต่อไร่ จะมีมาตรการจูงใจให้เปลี่ยนปลูกพืชอื่นที่มีอนาคตดีกว่าตลาดต่างประเทศต้องการ และในประเทศยังขาดแคลนต้องนำเข้า เช่น พืชตระกูลถั่ว โดยขยายผลจากโมเดลเลิกทำนาปรังรอบ 2 มาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีกำไรไร่ละกว่า4พันบาท นับว่าสูงสุดของการทำพืชไร่

 

                     จะมีการปรับปรุงการบริหารจัดการเกษตรแปลงใหญ่ในรูปวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่(Maga Farm Enterprise)ที่มีเกษตรกรและภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเกษตรแปลงใหญ่ ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต โดยมีการบริหารภายใต้องค์กรบริหารโครงการที่ครอบคลุมทั้งประเทศ : จัดตั้งองค์กรการบริหารจัดการรูปแบบวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ (Mega Farm Enterprise)

 

                    ทั้งนี้ให้ดำเนินการจัดทำโครงสร้างองค์กรบริหารโครงการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนและจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการและแนวทางการบริหารจัดการในรูปวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ที่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จเป็นรูปธรรมในระยะเวลา 12 เดือน ซี่งองค์กรบริหารแปลงใหญ่ฯจะดำเนินการหาพื้นที่มีศักยภาพเหมาะสม ภูมิภาคละ 1 พันไร่ 6 ภูมิภาค เป็นแปลงต้นแบบ ในรูปแบบของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)                   

 

                    อาจใช้พื้นที่ส.ป.ก. และกลไกหลักคือหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯ อาทิ กรมพัฒนาที่ดิน สำรวจคุณภาพดิน เหมาะสมปลูกพืชชนิดใด กรมส่งเสริมการเกษตร แนะนำอบรมวิธีทำเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ แปรรูปและจัดหาตลาด กรมชลประทาน จัดหาแห่งน้ำ เป็นต้น โดยมีธนาคารเพื่อการเกษตรฯ (ธกส.) ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ภาคเอกชน ร่วมเป็นพันธมิตร ช่วยด้านเทคโนโลยี การทำเกษตรแม่นยำ เครื่องจักรกล และหาตลาดรองรับ มีเอกชน รับซื้อ ตั้งล้ง ประสานให้ภาคเอกชนมาตั้งโรงงานแปรรูปเป็นอุตสาหกรรมการเกษตรหรือเปิดเป็นโรงรวบรวมผลผลิตเพื่อติดต่อหาตลาดส่งขายเองหรือวางขายในระบบออนไลน์ “นายกฤษฏา กล่าว

 

                    นอกจากนี้จะประสานกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อร่วมกันจัดวิทยากรมาให้ความรู้กับผู้จัดการเกษตรแปลงใหญ่และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้ทราบถึงแนวโน้มความต้องการและราคาสินค้าเกษตรแต่ละชนิดก่อนเริ่มฤดูการผลิต เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรสมาชิกวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ได้ตัดสินใจเลือกผลิตสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากการผลิตได้

 

                    อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลกด้วย ทั้งนี้ให้มีแบ่งปันผลประโยชน์ออกเป็น 3 ส่วนระหว่างเกษตรกรเจ้าของที่ดิน สหกรณ์หรือวิสาหกิจชุมชน และภาคเอกชนที่มาร่วมลงทุนดำเนินการในกิจการวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ให้เป็นไปตามหลักความเป็นธรรมภายใต้ พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ