ข่าว

พช. 4.0 เดินหน้าวางแนวทางสร้างสรรค์ชุมชนอยู่ดีมีสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พช.4.0เดินหน้าวางแนวทางสร้างสรรค์ชุมชนอยู่ดีมีสุขติวเข้มบุคคลากรทำงานเป็นทีมอย่างมีความสุขสนองนโยบายรัฐบาลแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำขับเคลื่อนประเทศสู่ความยั่งยืน

 

 

          นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการตรวจติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยรับตรวจ รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2562 พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมฯ ปี 2562 เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากรของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยรับตรวจ ในเขตตรวจราชการที่ 15 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง) และเขตตรวจราชการที่ 16 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) รวม 8 จังหวัด กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยพัฒนาการจังหวัด หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย พัฒนาการอำเภอ และนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัด รวมทั้งสิ้น 151 คน ระหว่างวันที่ 24 - 25 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมด้วย ณ โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่  

 

 

          นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวบรรยายพิเศษ “Happiness Strategy 2019 : คน พช. 4.0 สร้างสรรค์ชุมชน อยู่ดี มีสุข” โดยเน้นย้ำ การทำงานเป็นทีมอย่างมีความสุข ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาล ให้ได้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความยั่งยืน เนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาเรื่อง การกระจายรายได้ เรื่องความลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนเป็นกำลังหลักในการบำรุงสุขให้กับประชาชนในการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตลาดประชารัฐ และชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 

 

พช. 4.0 เดินหน้าวางแนวทางสร้างสรรค์ชุมชนอยู่ดีมีสุข

 


          สำหรับแผนงานของกรมการพัฒนาชุมชน ปี 2562 นั้น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่าได้กำหนดแผนขับเคลื่อนใน 3 หัวข้อหลักคือ 1.ก้าวย่างพื้นฐาน 2.ก้าวย่างการพัฒนา และ 3.ก้าวย่างแห่งความยั่งยืน โดยก้าวย่างพื้นฐานซึ่งเริ่มจากการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญในการดำเนินงาน “หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อพัฒนาให้ชุมชนมีความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยการทำกิจกรรมจิตอาสา ภายในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงทั้งประเทศ “ทำความดีด้วยหัวใจ” และการจัดทำบัญชีครัวเรือน เน้นไปที่การสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรู้จักการกำหนดเป้าหมายในครัวเรือน




          นอกจากนี้ยังกำหนดเป้าหมายการสร้างความ “มั่งคั่ง” คือการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยพิจารณาจากข้อมูลครัวเรือนตกเกณฑ์ นำคนกลุ่มนี้มาพัฒนาอาชีพเพื่อให้เกิดรายได้ ตลอดจนการพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ 

 

 

 

พช. 4.0 เดินหน้าวางแนวทางสร้างสรรค์ชุมชนอยู่ดีมีสุข

 


          ส่วนการสร้างความ “ยั่งยืน” คือการการแก้ปัญหาครัวเรือนยากจนตามเป้าหมายของ UN การขับเคลื่อนหมู่บ้านปลอดยาเสพติด โดยป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาในชุมชน และกองทุนสวัสดิการชุมชน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงในชีวิตให้กับคนในชุมชน ตัวชี้วัดที่แสดงผลสำเร็จในก้าวย่างพื้นฐาน คือ ความสุขมวลรวมของประชาชนที่เกิดขึ้น (GVH)


          สำหรับประเด็นที่ 2 คือการก้าวย่างการพัฒนา โดยมุ่นเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มี “คุณภาพ มาตรฐาน ก้าวสู่ความเป็นสากล” ซึ่งคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย เป็นที่ยอมรับ โดยให้มีโรงเรียน OTOP Academy สอนพื้นฐานการพัฒนา และการสร้าง  “มาตรฐาน” มีความเป็นอัตลักษณ์ มีการส่งเสริมมาตราฐานด้านต่างๆ อาทิ อย. มผช. GI เป็นต้น รวมไปถึงการ mix & matt เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์

          ส่วนกิจกรรม “ชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี” โดยวัดผลจากรายได้ที่ได้รับจากนักท่องเที่ยว (OUTPUT) การกระจายรายได้ไปยังชุมชนรอบๆ หมู่บ้าน (OUTCOME) และวัดผลจากผลที่ชุมชนได้รับจากการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ((IMPACT) การนำเสนอภาพความสำเร็จของโครงการที่ก่อให้เกิดผลดีกับชุมชน เผยแพร่ต่อสาธารณชน

 

 

พช. 4.0 เดินหน้าวางแนวทางสร้างสรรค์ชุมชนอยู่ดีมีสุข

 


          สำหรับการก้าวย่างแห่งความยั่งยืน คือ การพัฒนางานให้เกิดมูลค่าเพิ่ม โดยการสร้างความร่วมมือ (MOU) กับหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนงานกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งจะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และเกิดนวัตกรรมในการทำงาน โดยบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (SE) เพื่อต่อยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี การส่งเสริมการตลาด/การขาย ในรูปแบบ e-Commerce เพื่อขับเคลื่อนสู่เทคโนโลยียุคใหม่


          สำหรับ “ภารกิจเน้นย้ำ” กรมการพัฒนาชุมชน ปี 2562 มี 5 หัวข้อหลักคือ 1. จปฐ. : ข้อมูล แม่นยำ ถูกต้อง ครบถ้วน ดี ใช้ประโยชน์ได้ และสร้าง Family foldder เพื่อพัฒนาครัวเรือนยากจน 2.หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 3.ผลิตภัฑ์ OTOP 4.กองทุนชุมชน และ 5.ชุมชนท่องเที่ยว

 

 

 

พช. 4.0 เดินหน้าวางแนวทางสร้างสรรค์ชุมชนอยู่ดีมีสุข

 


          อธิบดี พช.ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการพัฒนาชุมชนจะขับเคลื่อนภารกิจกรมให้สำเร็จไปได้ด้วยความร่วมมือของบุคลากรทุกระดับ ที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อบำรุงสุขให้กับประชาชนอย่างเต็มความสามารถ ขับเคลื่อนภารกิจสำคัญกรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล รวมไปถึงเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างสูงสุด พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการและผลการดำเนินงานกรมการพัฒนาชุมชน เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  ที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์เด่นและประชุมเพื่อจับคู่เจรจาทางธุรกิจ (Business Maiching) กับผู้ประกอบการไมซ์จากศูนย์ความเป็นเลิศด้านไมซ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

 

พช. 4.0 เดินหน้าวางแนวทางสร้างสรรค์ชุมชนอยู่ดีมีสุข

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ