ข่าว

สนช.ถอย"ชาวนา"จะถวายฏีกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แกนนำม็อบชาวนา"เผยจะถวายฏีกาสนช.จึงยอมถอยถอนร่างพ.ร.บ.ข้าว ชี้หากดันต่อบ้านเมืองจะเข้าสู่วิกฤติใหญ่ชาวนา90%ไม่กาให้พปชร.ถ้าดันทุรังสืบทอดอำนาจ

 

                     27 กุมภาพันธ์ 2562 นายชนินทร์ ดวงดารา แกนนำและที่ปรึกษากลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย(คนท.)ว่า ได้ทราบว่าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) 

 

                     ได้รีบถอนร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ...แล้วโดยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งทำให้พวกเราชาวนาทั่วประเทศมีความยินดีอย่างมากเพราะร่างดังกล่าวออกมาบังคับเฉพาะชาวนา ทุกอย่าง ยกเว้น พ่อค้าส่งออก กับผู้นำเข้าปุ๋ยยา สารเคมี ไม่บังคับ และเมื่อดูเจตนารมย์ของพ.ร.บ.นี้ยังอาจเอาผิดคนกินได้ ถ้ากินข้าวโดยไม่รู้แหล่งที่มา

 

                      ถือว่าเป็นพ.ร.บ.ที่แปลกประหลาดที่สุดไม่เคยมีมาก่อน จนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าใครเป็นผู้เสนอต้นเรื่องให้สนช.ร่างพ.ร.บ.ข้าว ตอนนี้ทุกคนปฏิเสธหมด เราเชื่อว่าต้นเรื่องจริง ๆ น่าจะมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากนโยบายข้าวครบวงจร ตั้งแต่ครม.ประยุทธ์ 1 ตอนนั้นต้องการแก้ไขข้าวพันธุ์ต่างๆนำมาปะปนกันเละเทะในโครงการข้าวจำนำข้าวจนทำให้พันธุ์ข้าวไทยเสียหายในตลาดต่างประเทศ แต่คนร่างกลับมาแปลเจตนาผิดไปให้อำนาจอธิบดีกรมการข้าว และเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพันธุ์ข้าว การอนุญาตจำหน่ายพันธุ์ การขึ้นทะเบียน ยังมีโทษแรง ค่าปรับสูงมากเกินไปถ้าปล่อยไปชาวนาตายอย่างเดียว

 

                     "ตั้งใจว่าวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.จะเคลื่อนพลชาวนาหลายพันคนไปหน้าทำเนียบ เพื่อค้านไม่ให้นายกรัฐมนตรี นำร่างขึ้นทูลเกล้า และผมได้ประกาศแล้วในวันนี้ไปยื่นร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัด ว่าถ้าร่างผ่านจะไปรวมตัวกันถวายกีฏา ถึงในหลวง เขาเห็นเราเอาจริงมันจะบานปลายตัวเร่งเกิดวิกฤติใหญ่ก่อนเวลา เขาก็เลยถอย และชาวนาส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยการสืบทอดอำนาจ ไม่ลงคะแนนให้กับพรรคพลังประชารัฐ อยู่แล้ว ซึ่งชาวนาภาคกลาง 80 -90% ไม่กาให้พปชร.แน่นอน จะได้ไม่ถึง126 เสียง หากมีส.ส. งูเห่า ในสภายกมือโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯก็ลองดู อยู่ไม่ได้นาน เพราะสวนกระแสสังคมคงลำบาก เหตุการณ์พฤษภาทมิฬภาคสอง กลับมา ถ้าดันทุรัง ยังจะใช้ซากศพ บรรพชน เป็นบันไดขึ้นสู่อำนาจ ผมผ่านมาหลายเหตุการณ์ ไม่มีใครเคยชนะประชาชนไปได้"นายชนินทร์ กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ