ข่าว

คุก 2 ปี"หมอวิชัย"ไอเฟค ฟ้องเท็จ"สิทธิชัย"โกงขายที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลสั่งจำคุก"หมอวิชัย"ไอเฟค 2 ปี กรณีฟ้องเท็จ "สิทธิชัย" โกงขายที่ดินบ้านโพธิ์

 

                      21 กุมภาพันธ์ 2562 เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีการพิจารณาคดี หมายเลขดำที่ 1313/2560 ซึ่ง นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือไอเฟค  

 

 

                      ยื่นฟ้องคดีอาญากับ นายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการไอเฟค ในความผิดฐานฟ้องเท็จ คดีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา 
 

                      สืบเนื่องจากนายแพทย์วิชัย กล่าวหาว่า นายสิทธิชัย นำที่ดินของบริษัทฯ ยกให้ผู้ซื้อฟรี เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนที่แสวงหาผลประโยชน์ในไอเฟค ทั้ง ๆ ที่เป็นการโอนที่ดินที่ใช้เป็นทางเข้าออกของที่ดินที่บริษัทฯ ขายให้ผู้ซื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว และเป็นการกระทำตามเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายที่ดิน ซึ่งทำให้ไอเฟคขายที่ดินได้ในราคาสูงขึ้นถึง 4 เท่า โดยนายสิทธิชัย และกรรมการบริหารทุกคนทำตามมติบอร์ด และสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน อีกทั้ง นายแพทย์วิชัย เองเป็นคนลงลายมือชื่อขายที่ดินดังกล่าวเองด้วย 
 

                      ศาลจังหวัดฉะเชิงเทราเห็นว่า นายแพทย์วิชัยและนายสิทธิชัยมีการขัดแย้งกันในการแย่งอำนาจการบริหารงานในบริษัทไอเฟค จึงมีการดำเนินคดีแพ่งและอาญา เพื่อกลั่นแกล้งกันเพื่อบีบบังคับกดดันอีกฝ่าย เพื่อเป็นประโยชน์ที่ตนกับพวกจะได้เข้าไปเป็นผู้บริหารกิจการไอเฟค การกระทำของนายแพทย์วิชัยเป็นการนำความเท็จมาฟ้องต่อศาลว่านายสิทธิชัยทำความผิดทางอาญาอันไม่เป็นความจริง
 

                      นอกจากนี้ ศาลยังไม่เชื่อที่นายแพทย์วิชัยอ้างว่าลายมือที่ลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินของตนเป็นลายมือปลอม ศาลไม่เชื่อเพราะศาลพิจารณาจากลักษณะลีลาการเขียนและตัวอักษรลายมือชื่อของนายแพทย์วิชัยในหลาย ๆเอกสารนั้นเป็นลายมือของบุคคลคนเดียวกัน ยากที่ผู้อื่นจะปลอมหรือเลียนแบบได้                  

     

                    โดยคดี หมายเลขดำที่ 1313/2560 ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงมีคำพิพากษาตัดสินสั่งจำคุกนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการไอเฟค เป็นเวลา 2 ปี ในข้อหาฟ้องเท็จ 
 

                      อีกทั้งก่อนหน้านี้ นายวิชัยเคยนำคดีเรื่องการขายที่ดินที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา มาฟ้องนายสิทธิชัยเป็นจำเลยในคดีอาญา หมายเลขดำที่ อ.773/2560 ที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องไป เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ซึ่งนายวิชัยก็ไม่เคยกล่าวแย้งว่าลายมือชื่อของตนนั้นเป็นลายมือชื่อปลอมแต่ประการใด
 
 
                      ส่วนอีกคดี ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.1490/2560 นายแพทย์วิชัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 3 โบรคเกอร์ (บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนิตี้ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ว่ามีการปลอมลายมือชื่อในการทำสัญญากู้เงินเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ ตนไม่เคยจำนำหุ้น และยังขอคุ้มครองไม่ให้มีการขายทอดตลาดหุ้นของตน แต่ต้องจำนนกับคำซักค้านและหลักฐาน ตามที่ปรากฏในคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 กันยายน  2561 

 

                      ศาลท่านว่านนายแพทย์วิชัยจบการศึกษาแพทย์ศาสตร์บัณฑิต มีประสบการณ์วิชาชีพนายแพทย์เป็นเวลานาน เป็นถึงประธานบริษัทของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มีประสบการณ์ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มากกว่า 10 ปี ด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิ ศาลเชื่อว่านายแพทย์วิชัยต้องรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าการลงลายมือชื่อในเอกสารใดใดนั้นย่อมมีผลผูกพันตามกฎหมาย การที่จะลงลายมือชื่อในเอกสารใดใด ย่อมเชื่อได้ว่านายแพทย์วิชัยต้องรู้แล้วว่าเป็นเอกสารอะไรและจะผูกพันตนเองอย่างไรในอนาคต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ