ข่าว

เล่นไลน์-เล่นเฟส ระวังถูกเด้ง...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฎา"ขู่เด้งขรก.เกษตร นั่งเล่นไลน์ เล่นเฟส จี้ปรับโครงสร้างทุกระดับช่วยเกษตรกรได้จริงอย่าโยนงานให้ ธกส.สั่งอธิบดีกรมชลฯสอบขรก.กว้านซื้อที่หวังค่าเวนคืน

 

                   20 กุมภาพันธ์ 2562 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมมอบนโยบายข้าราชการทั่วประเทศผ่านระบบประชุมทางไกล  

 

                   โดยกล่าวว่า ตนเป็นรมว.เกษตรฯ 1 ปี 4 เดือน ได้บอกตรง ๆ ทุกเรื่องเพื่อกระตุ้นทุกหน่วยงานปรับปรุงแนวทางการทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งปัญหาอุปสรรคต่างๆ ทำให้ลำบากใจยังไม่มี ต้องขอบคุณด้วยความจริงใจ เวลาไปเจอผู้ว่าราชการ 76 จังหวัดตนจะถามถึงการทำงานของพวกเรา  ร้อยละ 99 จะบอกว่าหัวหน้าส่วนของกระทรวงเกษตรฯในภูมิภาค ทำงานดีขึ้น ซึ่งตนขอให้ยืนหยัดเป็นคนที่ดี จะมีที่ยืนในสังคมอย่าคิดว่างานกระทรวงเกษตรฯทำอย่างไรก็ถูกด่าถูกโจมตี หรือมีเวรมีกรรมให้ทำใจ ตนไม่ชอบคำ ๆ นี้

 

                   ที่ผ่านมาตนพิสูจน์ว่าทุกอย่างสามารถแก้ได้เพราะเปลี่ยนการทำงานใหม่เชื่อมโยงระดับจังหวัดอย่างเข็มแข็ง มีอนุกรรมการพัฒนาเกษตรและสหกรณ์(อกพ.)ผู้ว่าฯรองผู้ว่าฯเป็นประธาน ร่วมกันดูแลแก้ปัญหาเกษตรอย่างชัดเจน รับมือล่วงหน้า ทันเหตุการณ์ ในเวลาปีกว่าได้เห็นแล้วว่าเกษตรกรจับต้องได้ ในนโยบายปฏิรูปการเกษตร  การตลาดนำการผลิต เช่น แก้ราคาไข่ไก่ตกต่ำได้ ลดทำนาปรังกว่า 9 แสนไร่ ไปปลูกข้าวเลี้ยงสัตว์ และแก้พื้นที่ปลูกข้าวโพดบนภูเขา

 

                   "การทำเกษตรทุกชนิด ต้องมีแผนครบวงจร อย่าคิดแต่ที่ส่วนกลาง ทุกหน่วยงานต้องลงไปช่วยให้ความรู้เกษตรกรทั้งวิธีเพาะปลูก ปัจจัยการผลิต หาตลาด ก่อนลงมือ ซึ่งเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด น่าแปลกใจมากที่กระทรวงเกษตรฯไม่มีการพัฒนาพันธุ์เองต้องอาศัยเมล็ดพันธุ์จากเอกชน จะเห็นว่าโครงการเลิกนาปรัง มาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องใช้กลไกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)ทั้งหาเอกชนผลิตเมล็ดพันธุ์ ผลิตปุ๋ย มารองรับโครงการ ดังนั้นให้หน่วยที่เกี่ยวข้องไปเขียนแผนกระทรวงฯปรับโครงสร้างการทำงานทุกระดับ เน้นพัฒนาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ที่เกษตรกรต้องการใช้ และเจ้าหน้าที่ไม่ทำงานวัน ๆ นั่งเล่นไลน์เล่นเฟส จะย้ายออกไปยุคนี้ต้องการคนทำงานช่วยเกษตรกรได้จริง" นายกฤษฎา กล่าว


                   นายกฤษฎา กล่าวว่าการขับเคลื่อนงานเกษตร ต้องอาศัยกลไก ผู้ว่าฯ จะรวดเร็วขึ้นผลักดันทั้งโครงสร้าง โดยนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่ชาวประมงพื้นบ้าน ให้เร่งเขียนโมเดล รูปแบบช่วยเหลือ 640ชุมชน 22จังหวัด จะเริ่มจ.นครศรีธรรมราช และ ปัตตานี ก่อน เพื่อแก้ไขผลกระทบจากการออกกฎหมายใหม่ เครื่องมือทำประมงที่ห้ามใช้ กี่รายอยากเลิกอาชีพ โดยจะใช้โมเดลเหมือนกับคนกรุงเทพ บุกรุกคลองลาดพร้าว ย่านดินแดง รัฐบาลสร้างคอนโด ให้อยู่ ซึ่งคาดว่าจะกันที่ชายเลนสร้างที่พัก คอนโดให้ชาวประมงเหล่านี้  

 

                   ในส่วนการเยียวยาเจ้าของเรือประมง ได้รับผลกระทบจากกฎหมายประมงใหม่ ปี 58 ในหลักเกณฑ์ 1.ต้องเป็นเรือประมง ไม่สามารถทำประมงได้ตั้งแต่ปี 58 โดยหยุดจอดเรือไว้ 2.ไม่เคยทำผิดกฎหมาย 3 ฉบับ กฎหมายประมง กฎหมายเจ้าท่า กฎหมายแรงงาน รัฐบาลจ่ายเยียวให้ก่อนกำลังนำเข้าครม.ไม่ต่ำกว่า300ลำในรอบแรก ให้กรมประมง เตรียมชี้แจงเรือประมง ที่ยังไม่ได้รับเยียวยา อาจยกขบวนมาร้องเพราะรอมา4-5 ปี ให้ทำเรื่องอุธรณ์มา ถึง รมว.เกษตรฯในฐานะอนุกรรมการกลั่นกรองนำเรือประมงออกนอกระบบ ซึ่งมีข่าวลือต่างๆมาก กรมประมง เจ้าหน้าที่ประมง เร่งชี้แจงในพื้นที่ตนเองดูแลด้วย 


                   ทั้งนี้สำหรับเรื่องใหญ่ที่ชาวบ้าน จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง ร้องคัดค้านและให้ยกเลิกโครงการพัฒนาแหล่งน้ำชลประทาน เช่นโครงการบรรเทาอุทกภัยนครศรีธรรมราช เขื่อนวังหีบ เขื่อนคลองสังข์ ประตูน้ำปากประ เน้นย้ำให้อธิบดีกรมชลประทาน เร่งตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบเกิดกับชาวบ้านให้ชัดเจน ที่สำคัญมีการพูดกันว่ามีคนกระทรวงเกษตรฯ แอบไปซื้อที่ไว้เพื่อรับประโยชน์จากค่าเวนคืน

 

                   “อธิบดีกรมชลฯต้องให้หัวหน้าหน่วยงาน ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีแบบนี้มีจริงหรือไม่ มีใครแอบลักไก่ ไปกว้านซื้อที่ดินไว้ก่อน หรือให้นอมินี ไปซื้อ เรื่องอย่างนี้บ้านนอก เขารู้กันทั่ว สมัยผมเป็นผู้ว่าฯสงขลา แม้แต่เข็มตกเล่นเดียวดังไปทั่วภาคใต้ ดังนั้นคนกระรวงเกษตรฯต้องทำเพื่อประโยชน์ ประชาชนส่วนร่วม อย่าทำผิดกฎหมาย ขอย้ำว่าโครงการต่าง ๆ ไปแก้ความเดือดร้อนได้จริง ผมไม่เลิกแน่ ถ้าชาวบ้านมาต่อต้าน ต้องคุยกันปัญหาเดือดร้อนยังมีไหม ไปชี้แจงกันด้วยเหตุผล ทั้งหมด การทำงานไม่มีนอกใน ใครไปมีที่ดินแถวนั้นหรือเป็นที่ดินมรดกตกทอด มาชี้แจงตรงไปตรงมากัน  หากชาวบ้าน อยากได้ค่าเวนคืนสูงๆมาขอพบหลังห้อง ขอให้ใจแข็งทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนเท่านั้น” นายกฤษฎา กล่าว


                   นายกฤษฎา กล่าวว่า ให้เกษตรจังหวัด เร่งให้เกษตรกร มาปรับโครงสร้างหนี้ ที่เป็นลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.)ในมาตรการแก้หนี้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) โดยเฉพาะจ.กาญจนบุรี เพชรบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา โดยได้ช่วยแก้หนี้สินไปแล้ว รวม 3.6 หมื่นราย ยอดหนี้ 7-8พันล้าน ซึ่งมีหนี้ไม่เกินรายละ 2.5 ล้านบาท ให้กระจายข่าวผ่าน ศพก.ทุกชุมชนให้เกษตรกร รีบมาปรับโครงสร้างหนี้ ถ้าชราภาพ ป่วยติดเตียง ธกส.อาจยกหนี้ให้ ในส่วนหนี้ไม่มี บุคคลค้ำ กำลังไปร่างกฎกติกาใหม่ หาคนค้ำใหม่ ที่มีอสังหาริมทรัพย์ มากกว่าจำนวนหนี้ที่เหลืออยู่เพื่อเข้าสู่ปรับโครงสร้างหนี้ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ