ข่าว

ทุ่ม 270 ล้านแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิหมื่นตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกษตรฯ"เทงบ 270 ล้านบาท แจกเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพดี 1 หมื่นตัน ช่วยชาวนา 23 จว.เจอภัยแล้ง2ล้านไร่ ปี 61 รายละ 50 กก. 

 

                   20 กุมภาพันธ์ 2562 นายประสงค์ ประไพพงษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่าได้รายงานให้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบถึงความพร้อม 

 

                   ตลอดจนแนวทางในการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวหอมมะลิ ปีการผลิต 2562/2563 โดยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่เกษตรกรที่มีแปลงปลูกข้าวเสียหายสิ้นเชิงอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง ช่วงภัยตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 31 ตุลาคม 2561 ในพื้นที่ 2 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 23 จังหวัดทั่วประเทศเช่น เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ขอนแก่น นครราชสีมา ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บุรีรัมย์ เป็นต้น

 

ทุ่ม 270 ล้านแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิหมื่นตัน

 

                   ซึ่งจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เกษตรกรไปปลูกในฤดูนาปี ปี 2562/2563 ไร่ละ 5 กิโลกรัม ตามพื้นที่ปลูกข้าวจริงที่ประสบฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 10 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 50 กิโลกรัม สำหรับกรอบวงเงินงบประมาณที่ครม. อนุมัติ 275 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิรวมค่าขนส่ง 10,000 ตัน วงเงิน 270 ล้านบาท  

 

                   โดยเบิกจ่ายจากเงินทุนหมุนเวียนเพื่อผลิตและขยายพันธุ์ ซึ่งรัฐบาลจะจัดทำงบประมาณปี 63 มาชดเชยให้ ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ วงเงิน 5 ล้านบาทนั้น กรมการข้าวปรับจากแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

 

ทุ่ม 270 ล้านแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิหมื่นตัน

 
                   นายประสงค์ กล่าวว่า กรมการข้าวเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพดีไว้แล้ว ขณะนี้กำลังตรวจสอบคุณสมบัติของเกษตรกรที่จะได้รับการช่วยเหลือซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนปลูกข้าวหอมมะลิไว้ต่อกรมส่งเสริมการเกษตร แปลงปลูกเสียหายโดยสิ้นเชิง และอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ง ซึ่งจะต้องทำประชาคมในระดับอำเภอเพื่อรับรองว่า เป็นผู้ได้รับความเสียหายจริง

ทุ่ม 270 ล้านแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิหมื่นตัน

                 

                   ทั้งนี้กรมการข้าวจะต้องติดตามตรวจสอบว่า เมล็ดพันธุ์ที่สนับสนุนไปนั้น ชาวนานำไปเพาะปลูกในฤดูกาล 62/63 ไม่ได้มีการนำไปจำหน่ายเนื่องจากในปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ข้าวหอมมะลิราคาดี โดยอยู่ที่ 15,000 ถึง 16,000 บาทต่อตันข้าวเปลือก อีกทั้งจะไปแนะนำวิธีการใช้เมล็ดพันธุ์อย่างประหยัด โดย 5 กิโลกรัมต่อไร่นั้นมีความเหมาะสม หากใช้อย่างถูกวิธี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ