ข่าว

"เครือข่ายปกป้องป่าดินน้ำ"ยุติชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายปกป้องป่าดินน้ำ" 2 จว.ประกาศยุติชุมนุม หลังนายกฯสั่งกรมชลฯถอยชะลอ 4 โครงการ เริ่มนับหนึ่งศึกษาใหม่ใน 6 เดือน -1 ปี

 

 

                   30  มกราคม 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพล.ต.ต.ภัครพงษ์ พงษ์เภตรา รองผบ.ชน. นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน  

 

 

                   นายเจกะพันธ์ พรหมมงคล แกนนำเครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า จ.นครศรีธรรม - จ.พัทลุง หลังจากพูดคุยทางออกร่วมกันและได้ยุติที่จะชะลอทั้ง4 โครงการไว้ก่อน โดยมาชี้แจงกับกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนวังหีบ เขื่อนคลองสังข์ โครงการผันน้ำบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช และโครงการประตูน้ำปากประ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.พัทลุง เดินทางมาเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ให้ยกเลิกทั้ง 4 โครงการ ปักหลักชุมนุมมาเป็นวันที่ 4 ทำให้ชาวบ้านส่งเสียงดีใจอย่างมากพร้อมปรบมือ บางคนดีใจจนร้องไห้จะเป็นลม

 

                   โดยนายพุทธิพงษ์ ได้มอบหนังสือบันทึกข้อตกลง 6 ข้อระหว่างภาครัฐและประชาชนผู้เดือดร้อนจากการก่อสร้าง กล่าวว่าให้ยุติการก่อสร้างและชะลอโครงการไว้ทั้งหมดตั้งแต่วันที่1 ก.พ.เป็นต้นไปจนกว่าจะได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการร่วมกัน 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้านก่อน ดังนั้นต้องหยุดการก่อสร้างไว้ก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความเป็นกังวลว่าชาวบ้านเดือดร้อน นอนไม่หลับ จึงให้หาข้อสรุปร่วมกัน อันไหนไม่มีประโยชน์ ถอยได้ยกเลิกได้ แต่ต้องมีเหตุผล

 

"เครือข่ายปกป้องป่าดินน้ำ"ยุติชุมนุม

 

                    ทั้งนี้ที่เห็นตรงกันในเรื่องสภาพอากาศธรรมชาติเปลี่ยนไปมาก จะต้องรองรับภัยธรรมชาติที่จะมาถึง ขอให้ช่วยไปบอกชาวบ้านในพื้นที่ รัฐบาลไม่รังแกใครแม้แต่คนเดียว ให้ไปคุยกันใหม่ ขอให้เป็นประชาชนเกี่ยวข้องโครงการคำนึงถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์ลูกหลานในอนาคตไม่ว่าผลออกมาอย่างไร พี่น้องต้องมีส่วนร่วม อยากให้กลับไปพักผ่อน กลับใต้วันนี้คงไม่ทัน ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานหาที่พักเหมาะสม ซึ่งวันนี้จะเดินทางกลับบ้านโดยปลอดภัย                

                   นายเจกะพันธ์ กล่าวว่าจะถอยคนละก้าวระหว่างชาวบ้านกับกรมชลประทาน ที่ได้มาเจรจากันต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.จนมีข้อสรุปร่วมกัน เป็นข่าวดีพี่น้อง 2 จังหวัด ผลการหารือ นับจากนาทีนี้เป็นสัญญาประชาคม กรมชลฯ ใจกว้างพอยุติเรื่องราวที่ดำเนินการมา 5 ปีที่ผ่านมา คืนนี้จะเป็นคืนแรก ที่พี่น้องสองจังหวัดได้นอนหลับสนิท โดยหลังจากที่มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี  จนขณะนี้ได้ข้อยุติในเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี ให้ตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายมีกรมชลฯ ตัวแทนจากชาวบ้านทุกพื้นที่ และนักวิชาการที่เป็นกลาง มาร่วมกันศึกษาแนวทางการจัดการน้ำทั้งหมดของภาคใต้ เพื่อให้ข้อขัดแย้งยุติ ใน4โครงการ จึงมีเห็นความเห็นตรงกัน โดยกรมชลฯจะชะลอการก่อสร้างไว้ก่อนจนกว่าคณะกรรมการฯ จะศึกษาเสร็จสิ้น ทั้งการเวนคืน การประมูลงานโครงการ ต้องหยุดทั้งหมด และมาร่วมกันศึกษาทางวิชาการ ทางอุตุนิยมวิทยา หลักการชลประทาน หลักภูมิสังคม ที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดไม่ทำลายระบบนิเวศ และไม่ทำร้ายประชาชน

 

"เครือข่ายปกป้องป่าดินน้ำ"ยุติชุมนุม

 

                   “คณะกรรมการชุดนี้ มีทางเลือกจัดการน้ำในทุกกรณี อาจไม่ใช่สร้างเขื่อน ต้องเปรียบเทียบทางเลือกอื่น ปรับเปลี่ยนรูปแบบ การตัดสินใจ ต้องเลือกถึงคำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชน โดยศึกษาผลกระทบครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เป็นไปตามระเบียบของกรมชลฯและส่วนราชการเกี่ยวด้วย แม้วันนี้ประกาศยุติการชุมนุม แต่เรื่องนี้ยังไม่จบถ้าไม่เป็นตามข้อตกลง ชาวบ้านภาคใต้จะมากันมากกว่านี้ ขอให้ทุกภาคส่วนรักษาสัญญาไว้ ชะลอโครงการ ทั้งกระบวนการไล่รื้อ ชะลอไว้1 ปี”นายเจกะพันธ์ กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ