ข่าว

"มท.1"เผยขั้นตอนเตรียมน้ำศักดิ์สิทธิ์พิธีบรมราชาภิเษก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มท.1"แจงกำหนดการพลีกรรมตักน้ำทั่วประเทศเริ่ม 6 เม.ย. ขณะที่รัฐบาลประชุมเตรียมการ 23 ม.ค.ก่อนประชุมใหญ่สมเด็จพระเทพฯเสด็จเป็นองค์ประธาน

 

                  22 มกราคม 2562   "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการของกระทรวงมหาดไทย ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยเฉพาะการเตรียมพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ 

 

 

                  โดยกล่าวว่า กำหนดการเบื้องต้น วันที่ 6 เม.ย.นี้ จะเป็นพิธีพลีกรรมตักน้ำทั่วประเทศ จากนั้นวันที่ 8 เม.ย.นี้ จะมีพิธีเศกน้ำในวัดในพื้นที่ต่าง ๆ โดย จะนำน้ำมาเข้าพิธีอภิเษก วันที่ 18 เม.ย.ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรวิหาร และวันที่ 19 เม.ย.จะเป็นพิธีอัญเชิญน้ำที่ผ่านการประกอบพิธีไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

                  โดยพื้นที่ต่างจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้ตักน้ำ บางจังหวัดที่มีแหล่งน้ำหลายแห่งจะมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตัก ซึ่งจะมีฤกษ์วันและเวลาที่ตักน้ำพร้อมกันทั่งประเทศ โดยมีแหล่งน้ำทั่วประเทศ 107 แห่ง และกทม. 1 แห่ง รวมเป็น 108 แห่ง

 

                  ทั้งนี้ จังหวัดที่มีแหล่งน้ำ 1 แห่ง มีจำนวน 60 จังหวัด ส่วนที่มี 2 แหล่งน้ำนั้น มี 7 จังหวัด , ที่มี 3 แหล่งน้ำ ก็มี 5 จังหวัด ,  ที่มี 4 แหล่งน้ำก็มี 3 จังหวัด และที่มี 6 แหล่งน้ำ มี 1 จังหวัด

 

                  ส่วนแม่น้ำสำคัญ 5 สาย ได้แก่ แม่น้ำป่าสัก ,  แม่น้ำเจ้าพระยา , แม่น้ำบางปะกง , แม่น้ำราชบุรี และแม่น้ำเพชรบุรี 

 

                  ขณะที่สระสำคัญ 4 แห่ง ใน จ.สุพรรณบุรี ประกอบด้วย สระเกษ , สระแก้ว ,สระคงคา , สระยมนา ทั้งนี้ในส่วนแม่น้ำสำคัญน่าจะอยู่ภายในหอศาสตราคมภายในพระบรมมหาราชวังแล้ว 

 

                 อย่างไรก็ตามวันที่ 23 ม.ค.นี้ เวลา 13.30 น. รัฐบาลจะประชุมเตรียมการก่อนประชุมใหญ่ที่สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธาน ในวันที่ 26 มกราคมนี้ เพื่อให้สาระในการประชุมเป็นไปอย่างกระชับ

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ