ข่าว

จี้แก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมชาวสวนมะพร้าวกว่า 300 คน เข้ายื่นหนังสือ "รมว.เกษตรฯ" เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

 

              วันที่ 22 มกราคม 2562 นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ แกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยชาวสวนมะพร้าวกว่า 300 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาหลังจากได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ จากนั้นได้มีการส่งตัวแทนชาวสวนมะพร้าวเข้าร่วมเจรจาเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง

 

 

 

              นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวภายหลังเข้าเจรจาว่า รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และรองเลขาสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รับปากว่าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช โดยเรื่องที่เราคุยกันคือ ข้อแรก ขอให้ยุติการนำเข้ามะพร้าวผล โดยมีเหตุผลว่า 1.เนื่องจากมะพร้าวในประเทศมีเพียงพอต่อความต้องการ 2.มะพร้าวราคาต่ำกว่าต้นทุน 3.ขอให้มีมาตรการแก้ไขปัญหาการลักลอบ ข้อสรุปในที่ประชุม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือในการตรวจดีเอ็นเอมะพร้าววันนี้ยังไม่มีข้อมูล ท่าเรือที่กำหนดให้ขึ้นได้คือ ท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือกรุงเทพ เพียง 2 ท่า ต้องรอเข้า ครม. แล้วมะพร้าวไทย ณ วันนี้มีราคาต่ำซึ่งเป็นของดีมีคุณภาพแล้วเกษตรกรเดือนร้อนซึ่งมันเป็นเหตุผลที่ไม่สมควรที่จะนำเข้า

 

 

จี้แก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ

 

 

              นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อที่สอง ห้ามนำมะพร้าวไปกะเทาะนอกโรงงาน โดยเฉพาะกะเทาะและผิว ซึ่งเราได้เสนอว่าจากเดิมขอให้เปลี่ยนเป็นห้ามนำไปกะเทาะและจำหน่ายนอกโรงงาน ข้อที่สาม ขอให้ทบทวนข้อมูลตัวเลขผลผลิตมะพร้าวให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนพิจารณานำเข้า ซึ่งจะมีการนำเรื่องนี้เข้าประชุมบอร์ดคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชต่อไป

 

 

จี้แก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ