ข่าว

"เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า" หวั่นผลวิจัยศจย.ไม่เป็นกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า" หวั่นผลวิจัยศจย.ไม่เป็นกลาง ยื่นพาณิชย์หาหน่วยงานกลางเป็นเจ้าภาพศึกษาความปลอดภัยบุหรี่ไฟฟ้า

 

          วันที่ 21 ม.ค. 62 - นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟสบุ๊ก “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” กล่าวถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) เป็นผู้ศึกษาผลกระทบของการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าว่า ว่า ผู้สูบบุหรี่และสังคมทั่วไปยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ จึงเป็นการดีที่จะมีหน่วยงานที่เป็นกลางรับเป็นเจ้าภาพทำการศึกษาเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาเราเห็นจุดยืนที่ชัดเจนของ ศจย. ว่าไม่ต้องการให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมาย และงานวิจัยหลายชิ้นของ ศจย. ก็เคยระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตราย ซึ่งขัดแย้งกับงานวิจัยของต่างประเทศ หากศจย.รับหน้าที่ทำการศึกษาในครั้งนี้ ผลการศึกษาอาจจะไม่มีความเป็นกลางและไม่ได้สะท้อนความคิดเห็นของทุกฝ่าย และไม่ได้สะท้อนความคิดเห็นของทุกฝ่าย สุดท้ายความหวังของผู้สูบบุหรี่ที่จะได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าก็คงเป็นแค่ความฝัน

 

          นายมาริษ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในหลายประเทศเริ่มมีการศึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นโดยหน่วยงานของรัฐบาลและหน่วยงานอิสระ ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England: PHE) ซึ่งรณรงค์ให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องมือในการเลิกบุหรี่ เพราะมีผลการศึกษาหลายชิ้นยืนยันว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องมีอันตรายต่อร่างกายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ถึง 95% ได้ออกแคมเปญใหม่เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า โดยทำวิดีโอเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างระหว่างสำลีที่เต็มไปด้วยคราบสกปรกที่เกิดจากควันบุหรี่ กับสำลีที่ยังสีขาวอยู่หลังจากได้รับไอละอองของบุหรี่ไฟฟ้า และวิจัยสุขภาพและการแพทย์แห่งชาติ ประเทศออสเตรเลีย ได้ให้ทุนกับหน่วยงานอิสระหลายแห่งกว่า 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า

 

          สุดท้ายความหวังของผู้สูบบุหรี่ที่จะได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าก็คงเป็นแค่ความฝัน ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ อยากเสนอให้หน่วยงานที่มีความเป็นกลางมากกว่านี้เป็นผู้ทำการศึกษาความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า ดังนั้นจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังกระทรวงพาณิชย์เพื่อเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งหน่วยงานอิสระอื่นมาทำการศึกษานี้แทน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ