ข่าว

แนะรัฐ บุหรี่ไฟฟ้าสินค้าควบคุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า" ห่วงเด็ก-เยาวชนใช้บุหรี่ไฟฟ้า หลังผลสำรวจพบเห็นโฆษณาซื้อ-ขายออนไลน์ แนะรัฐเลิกแบนทำเป็นสินค้าควบคุม

 
          19 ม.ค.62-นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand (ECST)” และเฟซบุ๊ก “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” กล่าวถึงกรณีศูนย์สำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนแห่งสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (Youth Poll) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชน ระบุว่า เด็กไทยไม่สนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกฎหมาย และร้อยละ 80 เห็นการโฆษณาซื้อขายทางออนไลน์ ว่า เป้าหมายของเครือข่ายฯ ต้องการให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมายสำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นผู้สูบบุหรี่ และเราอยากเห็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน เพราะตอนนี้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ถูกแบนอยู่ ทำให้ต้องถามกลับไปว่าการแบนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นมาตรการเหมาะสมและมีประสิทธิภาพหรือไม่

   

      แนะรัฐ บุหรี่ไฟฟ้าสินค้าควบคุม               “ตอนนี้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมาย ทำให้เกิดการลักลอบซื้อขายกันทางออนไลน์ โฆษณาบรรยายสรรพคุณกันทางอินเตอร์เน็ต ถามว่ารัฐบาลเข้าไปจัดการอะไรได้บ้าง แต่ถ้าทำให้ถูกกฎหมาย กำหนดอายุผู้ซื้อผู้ขาย กำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย ให้รัฐบาลมีอำนาจตามกฎหมายก็จะควบคุมได้ง่ายกว่า เครือข่ายฯ ก็ไม่อยากให้เยาวชนเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้เช่นกัน”นายอาสา กล่าว

                     แนะรัฐ บุหรี่ไฟฟ้าสินค้าควบคุม

            ด้าน ศ.เกียรติคุณ ดร.น.พ.สมชัย บวรกิตติ สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา ให้ความเห็นว่า ยังไม่เคยเห็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บอกว่าบุหรี่ไฟฟ้าให้ปริมาณนิโคตินมากกว่าบุหรี่มวน แต่เคยอ่านเจอผลวิจัยหลายฉบับที่ยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน ซึ่งหากผลการสำรวจนี้ชี้ว่าบุหรี่ไฟฟ้ากำลังแพร่หลายในเยาวชน ก็น่าจะแก้ไขได้โดยการทำให้เป็นสินค้าถูกกฎหมายและตั้งกำแพงภาษีเพื่อป้องกันการเข้าถึง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ