ข่าว

ศาลปกครอง ยกคำขอไต่สวนฉุกเฉิน คดีฝุ่นละออง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครอง รับคำขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราว แต่ไม่ไต่สวนฉุกเฉิน รอกำหนดวันไต่คู่ความร้องขอ ให้ "นายกฯ" ใช้ มาตรา 9 พ.ร.บ.รักษาสิ่งแวดล้อมฯ เร่งแก้ฝุ่นละออง กทม.

 

            17 ม.ค.62-นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมฯสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับทราบคำสั่งศาลปกครอง จากกรณีที่ได้ยื่นขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ คดีที่ฟ้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ , นายกรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ละเลยต่อหน้าที่ควบคุม ระงับ หรือบรรเทาอันตราย และความเสียหายที่เกิดจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5ว่า ศาลมีคำสั่งยกคำขอการไต่สวนฉุกเฉิน แต่เรื่องการพิจารณาคำขอกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว ที่เราขอให้สั่ง "นายกรัฐมนตรี" ผู้ถูกฟ้องที่ 2ใช้อำนาจ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มาตรา 9 สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันควบคุม ระงับ หรือบรรเทาอันตราย และความเสียหายที่เกิดจากปัญหาฝุ่นละอองดังกล่าวอย่างทันท่วงทีภายใน 3 วันนับแต่ศาลมีคำสั่ง และให้ "นายกฯ" สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ยึด "กำแพงเพชรโมเดล" เป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ด้วยการสั่งห้ามเผาไร่อ้อยเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต , ห้ามเผาซังนาข้าวหลังเก็บเกี่ยวอย่างเด็ดขาดนั้น ศาลก็เรียกคู่ความไต่สวนเพื่อพิจารณาต่อไปโดยยังไม่ได้กำหนดวันนัด ซึ่งเราจะเตรียมตัวเพื่อรอการไต่สวนนั้นต่อไป

       ศาลปกครอง ยกคำขอไต่สวนฉุกเฉิน คดีฝุ่นละออง
               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ "สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน" พร้อมด้วย "ประชาชนพักอาศัยเขตจัตุจักร-บางเขน-ลาดพร้าว" ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน รวม 5 ราย ร่วมกันยื่นฟ้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ , นายกรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 เมื่อช่วงเช้า (17 ม.ค.) ที่ผ่านมา ข้อพิพาทเรื่องละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 จนเกิดวิกฤตการณ์ สะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 เป็นเหตุให้ประชาชนจำนวนมากเจ็บป่วยและก่อปัญหาด้านสุขภาพตามมามากมาย

      ศาลปกครอง ยกคำขอไต่สวนฉุกเฉิน คดีฝุ่นละออง

                 โดยขอให้ศาลปกครองกลางกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว 2 ข้อดังกล่าว รวมทั้ง ให้ "ผู้ว่า กทม." ออกมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการแพร่กระจายฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมเพิ่มพื้นที่ปลูกต้นไม้เพื่อดูดซับฝุ่นพิษ และห้ามมีการตัดต้นไม้ที่มีอยู่บริเวณริมทางเท้า - ริมถนนโดยเด็ดขาด เว้นแต่เป็นการตัดแต่งเพื่อความสวยงาม หรือป้องกันอุบัติภัยเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ