ข่าว

ร้องฟ้องศาลปค.สั่ง"นายกฯ"ประกาศกเขตควบคุมมลพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมาคมต้านโลกร้อน-ชาวบ้าน"ร้องศาลปกครองกลางไต่สวนฉุกเฉินสั่ง"นายกฯ"ใช้ม. 9 พ.ร.บ.รักษาสิ่งแวดล้อมฯเร่งแก้ฝุ่นละอองทันที ประกาศกทม.เขตควบคุมมลพิษเด็ดขาด

 

                 17 มกราคม 2562  ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ  "สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน" โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย "ประชาชนพักอาศัยเขตจัตุจักร-บางเขน-ลาดพร้าว" 

ร้องฟ้องศาลปค.สั่ง"นายกฯ"ประกาศกเขตควบคุมมลพิษ

                 ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน รวม 5 ราย ร่วมกันยื่นฟ้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ , นายกรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 ข้อพิพาทเรื่องละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 จนเกิดวิกฤตการณ์ สะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 เป็นเหตุให้ประชาชนจำนวนมากเจ็บป่วยและก่อปัญหาด้านสุขภาพตามมามากมาย

                 โดยขอให้ศาลปกครองกลาง สั่งไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อพิจารณาที่จะมีคำสั่งให้ "นายกรัฐมนตรี" ผู้ถูกฟ้องที่ 2ใช้อำนาจ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มาตรา 9 สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันควบคุม ระงับ หรือบรรเทาอันตราย และความเสียหายที่เกิดจากปัญหาฝุ่นละอองดังกล่าวอย่างทันท่วงทีภายใน 3 วันนับแต่ศาลมีคำสั่ง

                 และให้ "นายกฯ" สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ยึด "กำแพงเพชรโมเดล" เป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ด้วยการสั่งห้ามเผาไร่อ้อยเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต , ห้ามเผาซังนาข้าวหลังเก็บเกี่ยวอย่างเด็ดขาด

          ร้องฟ้องศาลปค.สั่ง"นายกฯ"ประกาศกเขตควบคุมมลพิษ

                 รวมทั้งให้ "ผู้ว่า กทม." ออกมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการแพร่กระจายฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมเพิ่มพื้นที่ปลูกต้นไม้เพื่อดูดซับฝุ่นพิษ และห้ามมีการตัดต้นไม้ที่มีอยู่บริเวณริมทางเท้า - ริมถนนโดยเด็ดขาด เว้นแต่เป็นการตัดแต่งเพื่อความสวยงาม หรือป้องกันอุบัติภัยเท่านั้น

                 ทั้งนี้ "นายศรีสุวรรณ" นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนฯ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละออง ถือเป็นปัญหาวิกฤตสำคัญที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่รัฐบาลโดยเฉพาะนายกฯ และผู้เกี่ยวข้อง ละเลยเพิกเฉยต่อการเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหา จนทำให้ประชาชนจำนวนมากเจ็บป่วยด้วยโรคเกี่ยวทางเดินหายใจ กระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ มูลค่ากว่า 2,600 ล้านบาท

                 "นายศรีสุวรรณ" กล่าวอีกว่า จะให้ประชาชนมานั่งรอการก่อสร้างรถไฟฟ้าเสร็จ 3 ปีแล้ว ปัญหาจะคลี่คลายนั้นไม่มีใครรอได้ ดังนั้นจะต้องมีการประกาศให้ กรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นเขตควบคุมมลพิษโดยเด็ดขาด และนายกฯ ต้องให้ความใส่ใจ ไม่ใช่นิ่งเฉยเดินสายประชุม ครม.ต่างจังหวัด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ