ข่าว

ฝนไม่ตก....ลุ้นต่อพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ไม่มีฝนตกในเมืองหลวง อธิบดีฝนหลวงฯระบุมีอุปสรรค ก้อนเมฆไม่พัฒนาตัวจากความกดอากาศสูงจากจีนแผ่มาถึงกรุงเทพ ยันพรุ่งนี้เริ่มทำอีกเร่งช่วยชาวกรุงพ้นวิกฤติ

 

                  16 มกราคม 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผย สรุปผลปฏิบัติการฝนหลวงวันที่สองแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในกรุงเทพและปริมณฑล  

 

                  โดยกล่าวว่าหลังจากตรวจวัดความชื้นสัมพัสเอื้อต่อการปฏิบัติการ แต่ยังพบการยกตัวของเมฆ แย่กว่าเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตามก็ยังเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการได้ส่วนหนึ่ง จึงได้กำหนดแผนการทำฝนให้มาตกภาคตะวันออก และพื้นที่ด้านในกรุงเทพ และฝั่งตะวันตก (ฝั่งธน)

 

                  "ได้โปรยสารวางแนวสร้างแกนเมฆ 2 แนว แกนแรก เริ่มจากอ.พานทอง ชลบุรี ถึง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อให้ก่อเมฆซีกตะวันออกของกรุงเทพ หลังจากนั้นวางอีกแกน เข้าใกล้กรุงเทพมากขึ้น จากอ.บางน้ำเปรี้ยว ไปยังอ.องครักษ์ จ.นครนายก เพื่อให้มีฝนช่วยเหลือพื้นที่ลึกเข้าชั้นใน กรุงเทพ และฝั่งตะวันตก ต่อจากนั้นติดตามกลุ่มเมฆ โดยใช้เรดาร์ ของกรมฝนหลวง หลัง 2 -3 ชม.จากวางแกนเมฆแล้วได้เกิดกลุ่มฝน บริเวณ จ.สมุทรปราการ จะมีอีกกลุ่ม บริเวณเขตสายไหม หนองจอก แต่อย่างไรค่ายกตัวของเมฆไม่ค่อยดี รวมทั้งมีความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากจีน แผ่มาถึง กรุงเทพ มาเป็นอุปสรรค การพัฒนาตัวของเมฆ  ถือว่าการปฏิบัติการฝนหลวงวันนี้ ไม่ทำให้เกิดเป็นฝนตกในกรุงเทพ และปริมณฑลได้ ซี่งวันพรุ่งนี้ จะติดตามสภาพอากาศ หากมีความพร้อมขึ้นบินปฏิบัติการทันทีเพื่อช่วยเหลือประชาชนประสบปัญหาเดือดร้อนจากฝุ่นควันให้ได้เร็วที่สุด"นายสุรสีห์ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ