ข่าว

ปฏิบัติการฝนหลวง"สูตรเมฆอุ่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เปิดขั้นตอนทำฝนหลวง"ใช้สูตรเมฆอุ่นระดับความสูง 7 พันฟุต โปรยสารฝนหลวงพื้นที่ปฏิบัติการสร้างแกนเมฆ-เลี้ยงให้อ้วน

 
                 16 มกราคม  2562 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สรุปผลปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองได้ขึ้นปฏิบัติการวานนี้ (15 มกราคม 2562) ด้วยเครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ  

 

                 ปฏิบัติการเที่ยวแรกเมื่อเวลา 10.30 น. ในขั้นตอนที่ 1 (ก่อเมฆ) หรือก่อกวนที่บริเวณทิศตะวันออก อ.บางปะกง ถึงบริเวณทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ใช้สารโซเดียมคลอไรด์ จำนวน 2,000 กิโลกรัม และเที่ยวที่สองเมื่อเวลา 14.30 น. ในขั้นตอนที่ 2 (เลี้ยงให้อ้วน) ที่บริเวณทิศตะวันตก อ.เมืองฉะเชิงเทรา ถึงบริเวณทิศตะวันตก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ใช้สารโซเดียมคลอไรด์ จำนวน 1,500 กิโลกรัม และสารแคลเซียมคลอไรด์ จำนวน 500 กิโลกรัม  และขั้นตอนการโจมตี  เป็นการเร่งหรือบังคับให้เกิดฝน  ขณะที่เมฆเจริญเติบโตขึ้นจนเริ่มแก่ตัวจัด 

 

                 ภายหลังการปฏิบัติการฯ พบว่ากลุ่มเมฆมีการพัฒนาตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร (ราชเทวี/พญาไท/จตุจักร/หนองจอก/ห้วยขวาง/ดุสิต/ป้อมปราบศัตรูพ่าย/ บางซื่อ/พระนคร/ลาดพร้าว/บางพลัด/ดินแดง/สัมพันธวงศ์) ปทุมธานี(สามโคก/ลาดหลุมแก้ว) นนทบุรี(เมืองนนทบุรี/บางกรวย) และสมุทรปราการ (เมืองสมุทรปราการ/บางพลี) ช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศได้ดีระดับหนึ่ง 

 

                 ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยกำชับให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วประสานความร่วมมือในการเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝนในขณะนี้ด้วย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความพร้อมของกรมฝนหลวงฯ ที่จะช่วยบรรเทาปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ โดยสามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร                

 

                  "ศูนย์ฝนหลวงภาคตะวันออก จ.ระยอง ได้นำเครื่องบิน CASA 2 ลำบินขึ้นปฏิบัติการทำฝนในเวลา 10.00 น.ที่ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศร้อยละ 72 ซึ่งถือว่า อยู่ในเกณฑ์ดี จากขั้นต่ำที่สามารถปฏิบัติการได้ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 60 จุดที่เครื่องบินจะขึ้นบินไปวางแกนให้เกิดการก่อตัวของเมฆ เครื่องบินจะขึ้นจากสนามบินอู่ตะเภา จ. ระยอง แล้วมุ่งไปยังบริเวณอ. บางปะกงถึงบางน้ำเปรี้ยว จ. ฉะเชิงเทรา เพื่อโปรยสารฝนหลวงเพื่อสร้างแกนให้ละอองน้ำเกาะ เกิดเป็นเมฆ แล้วโปรยสารฝนหลวงสำหรับขั้นตอนที่เรียกว่า เลี้ยงให้อ้วน คือ การทำให้เมฆก่อตัวกันหนาแน่นขึ้น จากนั้นให้ลมพัดเมฆเข้าไปยังทิศตะวันออกของกทม."

 

                  สำหรับลมซึ่งเป็นลมตะวันออก ความเร็ว 9 – 10 น็อต เป็นความเร็วปานกลางที่คาดว่า จะทำให้ฝนเข้าไปถึงกรุงเทพฯ ระยะทางจากสนามบินอู่ตะเภาถึงจุดวางแกนเมฆ 100 กิโลเมตร จากจุดนี้จนถึงฝั่งตะวันออกของกทม. ประมาณ 60 กิโลเมตร การทำฝนหลวงในวันนี้เป็นการทำฝนแบบที่เรียกว่า การทำฝนเมฆอุ่น ที่ความสูง 7,000 ฟุต จากการตรวจสอบสภาพอากาศทางเรดาร์พบเมฆคิวมูลัสหรือเมฆฝนก่อตัวอยู่บริเวณจ. สมุทรปราการ ทำใหฝนตกเล็กน้อย ทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศใกล้กทม. สูงขึ้น ซึ่งเอื้ออำนวยที่จะทำให้ฝนตกตามที่คาดการณ์ ทิศทางลมจะพัดจากสมุทรปราการไปยังฝั่งตะวันออกของกทม.

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ