ข่าว

ได้ผล...ฝนตกบริเวณกว้างลดมลภาวะกรุงเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนตก"บริเวณกว้างแก้ฝุ่นพิษตกฝั่งตะวันออก-กทม.ชั้นใน ตั้งวอร์รูมติดตามปัญหามลพิษทำฝนหลวงช่วยทุกพื้นที่ ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว"ระยอง- นครสวรรค์"

 

               16 มกราคม 2562  นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ได้ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวง โดยศูนย์ฝนหลวงภาคตะวันออก ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 2 ลำ ในวันนี้  

 

               ได้ขึ้นปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นมลพิษในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลรวมทั้งหมอกควันฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในจังหวัดอื่น ๆ ด้วย โดยตั้งวอร์รูมที่กรมฝนหลวงฯเพื่อร่วมวางแผนปฏิบัติการและตัดสินใจขึ้นบินเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย มีความพร้อมขึ้นทำฝนทันที ได้ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 2 หน่วย ที่จ.ระยอง และจ.นครสวรรค์ 

 

               ทั้งนี้สภาพอากาศเหมาะสมจึงใช้เครื่องบินคาซ่า 2 ลำ บินปฏิบัติสร้างแกนเมฆ ขั้นตอนแรก หลังจากส่งบอลลูนตรวจสภาพอากาศชั้นบน มีความชื้นสูง 69 % และการยกตัวของเมฆดี ตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการ ตั้งแต่ 10.30-12.00 น. ได้บินโปรยสารฝนหลวง ที่บริเวณอ.บางปะกง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา อาศัยมีแนวลมตะวันออก จึงมาวางแกนเมฆตรงนี้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่ขึ้นบินด้วย ได้รายงานว่า เมฆเกาะกลุ่มร่วมตัวกันดี จึงวางแผนขึ้นบินขั้นตอนที่ 2 เลี้ยงให้อ้วนช่วงเวลา 01.30 น.พัฒนาก้อนเมฆ ใช้กลไกตามธรรมชาติ ปล่อยลอยตามแรงลม เข้าให้ฝนมาตกในกรุงเทพและปริมณฑล  

 

               นายสุรสีห์  กล่าวว่า การทำฝนหลวงแก้ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ได้ทำให้มีฝนตกในพื้นที่เป้าหมายสำเร็จ โดยการขึ้นปฏิบัติการรอบแรกได้พากลุ่มเมฆมาตกที่เขตพระราม9 ประเวศ ราชเทวี พญาไท จตุจักร และปริมณฑล เช่น ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี นนทบุรีฝนที่ตกในหลายพื้นที่เกิดจากระยะทางสร้างกลุ่มเมฆ ระยะเร็วลม ใช้เวลา 3-4 ชม.เคลื่อนเข้ากทม.และรอบนอก

 

               ยืนยันเป็นกลุ่มเมฆจากทำฝนหลวงรอบแรกขึ้นบินช่วงสาย และรอบสองขึ้นบินช่วงบ่าย ได้เลี้ยงกลุ่มเมฆให้อ้วนเพิ่มเติมจะเกิดกลุ่มฝนอีกกลุ่ม มาตกในกทม.ช่วงค่ำ ๆ วานนี้ มีฝนตกถือว่าทำสำเร็จลุล่วงอย่างดี โดยนายกฤษฏา บุญราช รมว เกษตรฯได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง พวกเราชาวฝนหลวงได้มีความยินดี อย่างยิ่งมีกำลังใจ ตั้งใจปฏิบัติตามตำราฝนหลวง ของร.9 เป็นมรดกสำคัญของไทยและขยายผลมนุษยชาติ เป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวไทยขอขอบคุณหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง และเจ้าหน้าที่ทุกกคน ซึ่งกรมฝนหลวงฯติดตามค่าฝุ่นละออง ในอากาศร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ วางแผนการขึ้นบิน ติดตามสภาพอากาศจนกว่ากลับเป็นปกติทุกคนมีกำลังใจความพร้อม ช่วยเหลือประชาชนกรุงเทพ และปริมณฑล 

 

               "นับว่าเป็นความโชคดีของชาวไทย ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานตำราฝนหลวง พระองค์ใช้เวลา 14 ปีคิดค้น กรมฝนหลวงฯได้สนองงานพระราชดำริ ตามพระราชปณิธาน ทรงช่วยเหลือคลี่คลายความทุกข์ร้อนของประชาชนมาตลอด ในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยมาประยุกต์ใช้แก้ฝุ่นละออง หมกควันไฟป่า แม้การปฏิบัติกาาฝนหลวงในกรุงเทพ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทุกคนเป็นผู้สืบสาน จึงมีขวัญ กำลังใจปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน"นายสุรสีห์ กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ