ข่าว

"คอส." ยื่น "สนช." ชะลอทำร่าง พ.ร.บ.อุทยาน  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "คอส." ยื่น "สนช." ชะลอทำร่าง พ.ร.บ.อุทยาน เหตุขาดการมีส่วนร่วม -ยื่นศาลปกครอง เอาผิด "ประยุทธ์" เว้นการทำหน้าที่ ไม่รับรองร่าง พ.ร.บ.อุทยานฉบับประชาชน

 

     15 ม.ค.61-คณะทำงานประชาชนเพื่อการอนุรักษ์และสิทธิมนุษยชน (คอส.) นำโดย นายบุญ แซ่จุง ยื่นหนังสือถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อเรียกร้องให้ชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุทยานแห่งชาติ พ.ศ..... ในชั้นกรรมาธิการฯ ที่มี นายสนิท อักษรแก้ว สนช. เป็นประธาน กรรมาธิการฯ เนื่องจากการพิจารณาบทบัญญัติดังกล่าวในชั้นกรรมาธิการฯ ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

 

        "คอส." ยื่น "สนช." ชะลอทำร่าง พ.ร.บ.อุทยาน  

         โดยนายบุญ  กล่าวว่า คณะทำงานฯ เคยเสนอร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ต่อ สนช. ซึ่งเป็นฉบับของประชาชนที่เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายตามกระบวนการ ในขั้นตอนการพิจารณาต้องส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาเพื่ออนุมัติ เนื่องจากเนื้อหาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน โดยตนทราบว่าในกระบวนการส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณา เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 ยังไม่พิจารณารับรอง ขณะที่ร่างกฎหมายของคณะรัฐมนตรี กลับถูกส่งให้ สนช. พิจารณาและสนช.รับหลักการแล้ว

        "ในร่างกฎหมายอุทยานแห่งชาติ ที่กรรมาธิการฯ พิจารณา เครือข่ายไม่มีสิทธิเข้าแสดงความเห็นหรือชี้แจงเพื่อปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะการแก้ปัญหาชุมชนที่อาศัยก่อนจะประกาศเป็นพื้นที่อุทยาน ในชั้นกระบวนการพิจารณา แม้ก่อนหน้านี้จะเจรจาเพื่อขอให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม แต่กรรมาธิการฯ บอกว่า เมื่อร่างกฎหมายของประชาชนไม่ถูกเสนอ เข้าสภา จึงไม่มีสิทธิ์ดังกล่าว ทั้งนี้จะเชิญภาคประชาชนเข้ารับฟังเมื่อกรรมาธิการฯ พิจารณาเนื้อหารายมาตราแล้วเสร็จ" นายบุญ กล่าว

          "คอส." ยื่น "สนช." ชะลอทำร่าง พ.ร.บ.อุทยาน  

         นายบุญกล่าวว่า เหตุผลที่ต้องการให้ สนช. ชะลอการพิจารณา นอกจากต้องการให้รับฟังความเห็นรอบด้านแล้ว ทางคณะทำงานได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเข้าข่ายการเพิกเฉยหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ กรณีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ฉบับประชาชนที่ล่าช้า ทั้งนี้ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในกรณีดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ตนยืนยันว่าเรื่องที่ฟ้องต่อศาลปกครองไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ