ข่าว

กทม.แจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ผู้ว่าฯกทม.แจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละลอง  พร้อมผนึกกำลังกองทัพ และทุกภาคส่วน ระดมพลล้างถนนคืนนี้

 

          14 มซค.62-จากสถานการณ์หมอกควันปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล  จนทำให้อากาศวิกฤตอย่างต่อเนื่อง โดยพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่หลายเขตทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงปริมณฑล ซึ่งเห็นได้ชัดว่าคุณภาพอากาศแย่ลง ล่าสุด เมื่อเช้าที่ผ่านมาว่า (14 มกราคม 2562) พบว่าในหลายพื้นที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 50-91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

    กทม.แจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละลอง

         ที่บริเวณจุดคัดกรองเข้างานอุ่นไอรัก ตรงข้ามกองทัพภาค 1 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร พร้อมเจ้าหน้าที่ กทม. ได้เดินทางมาแจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ N 95 ให้แก่ผู้ที่เดินทางมาเที่ยวงานอุ่นไอรัก

           พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่ผ่านมา ทำให้ท่าน นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ และห่วงใยถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งฝุ่นละออง PM2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กมากๆ เศษ 1 ส่วน 20 ของปลายเส้นผม เราไม่สามารถจะใช้หน้ากากธรรมดาได้ ต้องใช้หน้ากากแบบ N95 จึงจะสามารถป้องกันได้ วันนี้ กทม.จึงได้เชิญหลายๆหน่วยงานร่วมประชุมทั้ง กองทัพบก กองทัพภาคที่ 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมอนามัย กรมฝนหลวง กรมอุตุนิยมวิทยา และอีกหลายหน่วยงาน โดยวางแผนกันว่าจะเริ่มล้างถนนกันตั้งแต่คืนนี้

        กทม.แจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละลอง

              โดยทางกรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้นำหน้ากากกันฝุ่นละอองซึ่งเป็นหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ดีที่สุดมาแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยจะนำไปแจกจ่ายตามจุดต่างๆใน กทม. จำนวน 10 กว่าจุด เช่น สวนลุม จตุจักร บางกะปิ ธนบุรี พระราม 2 บางขุนเทียน บางคอแหลม

กทม.แจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละลอง

            พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า สำหรับคืนนี้ หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป จนถึงก่อน 6 โมงเช้า ทางกรุงเทพมหานคร จะร่วมกับทุกภาคส่วนทำการล้างทำความสะอาดท้องถนนในจุดต่างๆ โดยจะทำการล้างทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ในส่วนของประชาชนที่ต้องออกมาข้างนอก ซึ่งเราจะไปห้ามคงเป็นไปไม่ได้ แต่ว่าก็ต้องระมัดระวังป้องกัน ทางนายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงก็ได้กำชับให้จัดหาหน้ากากป้องกันมาแจกจ่ายให้ประชาชนและก็ทำความเข้าใจกับประชาชน ขณะเดียวกันกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจจราจรก็จะกวดขันรถที่ใช้น้ำมันดีเซลซึ่งมีอายุการใช้งาน 7-8 ปี ขึ้นไป ซึ่งการเผาไหม้หรือการสันดาปของน้ำมันมันเผาผลาญไม่หมด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหามลพิษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ