ข่าว

แจกเสื้อติดธงสหพันธรัฐไท ไร้ญาติยื่นประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองปราบ รับโอนคดีจากเชียงราย พร้อมคุมตัวยื่นฝากขังศาลอาญา 10 วัน รอสอบพยานอีก 2 ปาก หลัง 2 ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ ม.116-อั้งยี่ ม.209

 

   14 ม.ค.62-ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 13.00 น. พนักงานสอบสวน กก. 1 ป. ควบคุมตัว นางศิริเพ็ญ ติ๊บคำ อายุ 66 ปี และ น.ส.สุคศิณี ติ๊บคำ อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาที่ 1-2 ชาว จ.เชียงราย คดีครอบครองเสื้อสหพันธรัฐไท มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 - 23 ม.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก 2 ปาก โดยคดีนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้รับโอนสำนวนจากเชียงราย ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาถูกฝากขังไว้ที่ศาลจังหวัดเชียงราย โดยพนักงานสอบสวนก็ได้ยื่นคำร้องขอถอนการฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองจากศาลจังหวัดเชียงรายไปแล้ว เพื่อนำมาฝากขังที่ศาลอาญาระหว่างการสอบสวนในระยะเวลาที่เหลือต่อไป ขณะที่การยื่นฝากขังนี้ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ก็ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองด้วย เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคงเกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนจะหลบหนี 

 

         โดยคำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ สรุปว่า เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 5 ธ.ค. 61 ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับหน่วยข่าวในพื้นที่ เฝ้าสังเกตการณ์และตรวจสอบกรณีมี กลุ่มสหพันธรัฐไท ได้ปลุกระดมให้สมาชิกและแนวร่วมในพื้นที่ต่างๆ ออกมาแสดงกิจกรรมสวมใส่เสื้อดำติดธงสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท ตามจุดต่างๆ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้นัดชุมนุมกันที่ บริเวณลานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ นางศิริเพ็ญ กับ น.ส.สุคศิณี ผู้ต้องหาที่ 1-2 บริเวณห้างดังกล่าว โดยผู้ต้องหาทั้งสองได้สวมใส่เสื้อสีดำติดแถบผ้ารูปธงสีขาวขนาบแดงสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท และมีถุงใส่เสื้อสีดำติดธงสัญลักษณ์ 1 ถุงโดยมีเสื้อ 4 ตัว และถุงใส่แถบผ้าสีขาวขนาบแดงธงสัญลักษณ์สหพันธรัฐไท 140 ชิ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบถามแล้วได้ความว่าผู้ต้องหาทั้งสอง จะนำเสื้อและแถบผ้าธงสัญลักษณ์ไปแจกจ่ายให้กับคนอื่น ตามคำเชิญชวนของ ลุง สนามหลวง ที่ได้ฟังทางเว็บไซต์ยูทูป เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.61 เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุม และแจ้งข้อหากระทำการด้วยวิธีการใดใด ในลักษณะยุยงปลุกปั่นฯ และเป็นอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , 209 ซึ่งชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา   

       ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสิ้นสุดเวลาทำการของศาลในการพิจารณาคำร้องฝากขัง และการพิจารณาประกันตัวแล้ว ไม่มีญาติยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงนำทั้งสองไปคุมขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ระหว่างการฝากขังนี้ต่อไป

 


---------------------------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ