ข่าว

พณ.ตรวจสอบการผลิตสินค้า GI เชียงราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญาลงพื้นที่ตรวจสอบกระบวนการผลิตสินค้า GI เชียงราย 5 รายการ หวังควบคุมคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

 

          กรมทรัพย์สินทางปัญญาลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบกระบวนการผลิตสินค้า GI เชียงราย 5 รายการ กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง สับปะรดภูแลเชียงราย สับปะรดนางแล และชาเชียงราย หวังควบคุมคุณภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค พร้อมเดินหน้าผลักดันให้แหล่งผลิตเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

 

พณ.ตรวจสอบการผลิตสินค้า GI เชียงราย

 

          นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12-13 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ลงพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในจังหวัดเชียงราย โดยได้เข้าเยี่ยมชมและตรวจสอบกระบวนการผลิต เพื่อดูแลในด้านคุณภาพของสินค้า GI ของจังหวัดที่มีอยู่ 5 รายการ ได้แก่ กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง สับปะรดภูแลเชียงราย สับปะรดนางแล และชาเชียงราย ซึ่งเป็นการควบคุมในเรื่องคุณภาพของสินค้า GI และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการซื้อสินค้า GI ว่าจะได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพ

 

           “สินค้า GI ของจังหวัดเชียงรายทั้ง 5 รายการ ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นและมีคุณภาพ ด้วยปัจจัยทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่หุบเขาสูง ผลผลิตที่ได้จึงมีความแตกต่างจากสินค้าในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งกรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือในการหาตลาดรองรับ เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ และยังมีแผนที่จะผลักดันให้แหล่งผลิตสินค้า GI ทั้ง 5 รายการ เป็นที่ท่องเที่ยว เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร เพราะมีทัศนียภาพที่สวยงามและมีอากาศที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน” นายทศพล กล่าว

 

พณ.ตรวจสอบการผลิตสินค้า GI เชียงราย

 

          นายทศพล กล่าวว่า สำหรับจุดเด่นของสินค้า GI ในจังหวัดเชียงราย กาแฟดอยช้าง เป็นกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์หลักคาทูรา คาติมอร์ และคาทุย ที่ได้จากผลกาแฟสดที่ปลูกที่หุบเขาดอยช้างที่ระดับความสูง 1,000–1,700 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย ส่วนกาแฟดอยตุง เป็นกาแฟอาราบิก้าที่ปลูกในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงบนเทือกเขานางนอน ที่ระดับความสูง 800–1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยนำผลสดมาผลิตเป็นสารกาแฟและกาแฟคั่วเม็ดบดด้วยกรรมวิธีของโครงการพัฒนาดอยตุง ซึ่งกาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุง ถือเป็นกาแฟที่มีคุณภาพสูงมากแห่งหนึ่งของโลก มีกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์

 

พณ.ตรวจสอบการผลิตสินค้า GI เชียงราย

 

          ส่วนสับปะรดภูแลเชียงราย เป็นสับปะรดในกลุ่มควีน ปลูกในตำบลนางแล ตำบลท่าสุด และตำบลบ้านดู่ ผลมีขนาดเล็ก ทรงกลม เปลือกค่อนข้างหนา เนื้อสีเหลืองกรอบ หวานปานกลาง มีกลิ่นหอม แกนสับปะรดกรอบสามารถรับประทานได้ ใบเรียวเล็กสีเขียวอ่อนและมีแถบสีชมพูบริเวณกลางใบ ขอบใบมีหนามเรียงชิดติดกันตลอดความยาวของใบ และสับปะรดนางแล เป็นสับปะรดพันธุ์น้ำผึ้ง ปลูกในตำบลนางแล อำเภอเมือง ผลมีรูปทรงกลม เปลือกบาง เนื้อละเอียด สีของเนื้อเหลืองเหมือนน้ำผึ้ง เมื่อปอกเปลือกจะมีกลิ่นหอมเหมือนน้ำผึ้ง รสชาติหวานปานกลางค่อนข้างสูง ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน อาจมีจุดหรือแกมสีม่วงคล้ำบริเวณใบ หลังสับปะรดอายุประมาณ 2 เดือนจะทำการหักจุกและห่อด้วยกาบใบ เพื่อให้สารอาหารไปหล่อเลี้ยงมากขึ้น

 

พณ.ตรวจสอบการผลิตสินค้า GI เชียงราย

 

          สำหรับชาเชียงราย ทำมาจากชาเขียวและชาอู่หลงที่ได้จากพันธุ์ชาอัสสัมและพันธุ์ชาจีน ซึ่งปลูกและผลิตตามกรรมวิธีเฉพาะตามหลักการผลิตชาในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอแม่ลาว อำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอเชียงของ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง และอำเภอเชียงแสน ที่ระดับความสูงตั้งแต่ 350–2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยใบชาสดที่มีคุณภาพดีต้องประกอบด้วย 1 ยอด และ 2 ใบชา ยอดชาที่เก็บเกี่ยวแล้วต้องส่งเข้าโรงงานทันทีเพื่อควบคุมคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานที่จัดทำขึ้นโดยสถาบันชา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สมาคมชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงราย.

 

พณ.ตรวจสอบการผลิตสินค้า GI เชียงราย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ