ข่าว

ดับฝัน ! พลังประชารัฐเปลี่ยนส.ป.ก.เป็นทองคำ-ใบสลักสิทธิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"จี้ปทจ.โคราชลุยฟ้องขับไล่เอกชนรุกที่ส.ป.ก.ยันกฏหมาย ห้ามจำหน่ายเปลี่ยนมือ ไม่เปิดช่องพปชร.เปลี่ยนส.ปก.4-01 เป็นทองคำ จบไอเดียทำใบสลักสิทธิ

 

                     9 มกราคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีนายสุชาติ ตันเจริญ กรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)มีแนวทางทำนโยบายพรรคในการแก้ปัญหาความยากจน 

 

                  โดยเปลี่ยนเอกสารสิทธิที่ดินส.ป.ก.4-01 กว่า 30 ล้านไร่ เป็นทองคำ โดยให้เป็นใบ สลักสิทธิ ในที่ดินสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ ว่าหลักกฏหมายส.ป.ก. ทำไม่ได้ ในข้อกฏหมายพ.ร.บ.ปฏิรูปปี 2522 ไม่เปิดช่องให้มีการซื้อขายหรือเปลี่ยนมือ ได้ล็อคพื้นที่ไว้จัดสรรเพื่อเกษตรกรรมให้กับผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกิน เมื่อมอบให้แล้วจำหน่ายจ่ายโอนไม่ได้ ยกเว้นเป็นมรดกตกทอดกับทายาท


                   "ที่ดินส.ป.ก.กว่า 35 ล้านไร่ จัดสรรให้เกษตรกร 7 ล้านครัวเรือน ถ้ามีพรรคใดจะทำเรื่องนี้ ก็ยืนยันว่าวันนี้กฏหมายยังไม่เปลี่ยน และไม่เปิดช่อง "นายกฤษฏา กล่าว


                    รมว.เกษตรฯกล่าวว่า ตนจะริเริ่ม จัดสรรระบบชลประทานในพื้นที่ส.ป.ก.ให้ครบ 35 ล้านไร่ จากประสบการณ์ ที่ตนเป็นนายอำเภอ ผู้ว่าฯมาหลายสิบปี รู้เห็นปัญหาเกษตรกรที่ได้รับที่ดินส.ป.ก.ทำกินลำบาก เพราะขาดแหล่งน้ำ ปัจจุบันทำระบบชลประทานได้เพียง 3 ล้านไร่ จึงหาทางออก กฏกระทรวง เมื่อจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกร ฝ่ายรัฐต้องจัดระบบส่งน้ำส่งการเกษตรให้ด้วยไม่ใช้ให้เกษตรกร กระเสือกกระสนกันเอง โดยจากนี้จัดทำแปลงรวม เป็นระบบสหกรณ์

 

                   ส่วนความคืบหน้ายึดคืนพื้นที่เอกชนรายใหญ่บุกรุกที่ส.ป.ก.แปลงฟลอร่าพาร์ค และแปลงฟ้าประทาน เกือบ 400 ไร่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายกฤษฏา กล่าวว่าได้สั่งการไปแล้วให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา(ปทจ.) ปักป้ายยึดคืนพื้นที่ทั้งสองแปลง โดยเอกชนยังไม่ยอมจากออกจากพื้นที่ จึงมีคำสั่งให้ปทจ.ฟ้องร้องในข้อหาบุกรุกและให้ออกจากพื้นที่ทันที รวมทั้งฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายทั้งหมด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ