ข่าว

เล็งขอเปิดสวนสัตว์ใน 5 เรือนจำนำร่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราชทัณฑ์-ป่าไม้" จับมือพัฒนานักโทษ ส่งผู้ต้องขังชั้นดี ใกล้พ้นโทษ ช่วยงานสร้างแนวกันไฟ ดับไฟป่า รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกป่า 

 


        กรมราชทัณฑ์-8 ม.ค.62-"ราชทัณฑ์-ป่าไม้" จับมือพัฒนานักโทษ ส่งผู้ต้องขังชั้นดี ใกล้พ้นโทษ ช่วยงานสร้างแนวกันไฟ ดับไฟป่า รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกป่า  ขณะที่กรมป่าไม้มอบเศษไม้พะยูง-ขี้เลื่อยให้ผู้ต้องขังกองช่างไม้ฝึกอาชีพ เฟส 2 จ่อทำความตกลงกรมอุทยานฯ ขอเปิดสวนสัตว์ในเรือนจำนำร่อง 5 แห่ง ใช้เพาะพันธุ์ม้า แกะ แพะ ให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ - สัมผัสธรรมชาติ

        พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์ โดย พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้  จะทำบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือ ( MOU) ในการบริหารจัดการ  "ไม้ของกลาง" เพื่อประโยชน์ในการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังและการเสริมสร้างความร่วมมือในการฟื้นฟูพื้นที่ป่า ที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้  จากการหารือเบื้องต้นกรมป่าไม้ มีความประสงค์ ที่จะใช้แรงงานผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษและเป็นนักโทษชั้นดี ไปช่วยปฏิบัติภารกิจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เช่น การทำแนวกันไฟ ช่วยดับไฟป่า ปลูกป่า หรือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ป่าและอุทยาน ซึ่งถือว่า เป็นการเปิดโอกาสให้นักโทษมีความเข้าใจในการช่วยดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  ทั้งนี้ภายหลังการทำบันทึกข้อตกลง กรมราชทัณฑ์จะให้นักโทษในแต่ละจังหวัด เข้าไปช่วยเจ้าพนักงานป่าไม้ ตามที่กรมป่าไม้ร้องขอ

 

            รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวอีกว่า ในส่วนของกรมป่าไม้จะมีการบริหารจัดการไม้ของกลาง ที่ตรวจยึดได้จากการกระทำความผิดและคดีถึงที่สุดแล้ว  เพื่อส่งมอบให้กรมราชทัณฑ์นำไปใช้ในการฝึกวิชาชีพ  และเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้ผู้ต้องขัง ที่ใกล้พ้นโทษ  ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ ในแต่ละเรือนจำจะมีกองงานช่างไม้ ที่ให้นักโทษได้ฝึกปฏิบัติ มีผู้ต้องขังที่มีฝีมือ ความชำนาญอยู่แล้ว หากได้รับการสนับสนุนไม้ของกลางจากกรมป่าไม้ ก็จะเป็นการพัฒนาพฤตินิสัยและฝึกทักษะอาชีพให้ผู้ต้องขัง ได้อีกทางหนึ่ง  เมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษออกไป จะได้นำความรู้ ความสามารถที่ได้ไปประกอบอาชีพ เพื่อไม่ให้กลับไปทำความผิดซ้ำ  โดยไม้ที่ได้บริจาคจะมีทั้งเศษไม้พะยูง 6,000 ตัน และขี้เลื้อย  1,000 ตัน ซึ่งจะนำมาปั้นเป็นรูปปั้นสัตว์ชนิดต่างๆ หรือผลิตสินค้าตามความต้องการของตลาด 

          "การรับการสนับสนุนไม้ของกลาง เศษไม้ หรือขี้เลื่อย จากกรมป่าไม้ จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองไม้มีค่าแห่งชาติเสียก่อน จึงจะสามารถนำไม้ของกลางมาใช้ได้  นอกจากนี้ ยังมีไม้ของกลาง ที่ไม่มีมูลค่า แต่อยู่ในอำนาจที่อธิบดีกรมป่าไม้ ที่จะอนุมัติให้กรมราชทัณฑ์ สามารถนำมาใช้ได้อีกจำนวนหนึ่ง พ.ต.ท. ประวุธ กล่าว "

             รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ จะทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่อยู่ในศูนย์เพาะพันธุ์ เช่น ม้า แพะ แกะ  เพื่อเปิดพื้นที่ส่วนหนึ่งของเรือนจำในจังหวัดต่างๆที่มีความพร้อม เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชน และเยาวชนในพื้นที่ ให้เข้ามาใกล้ชิดและสัมผัสกับสัตว์ โดยเฉพาะให้เด็ก   ออทิสติก เข้ามาชี่ม้า เลี้ยงม้า โดยมีนักโทษชั้นดี ที่เป็นผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษแล้วเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลความปลอดภัยให้กับเด็กๆเพื่อ ลดช่องว่างของความหวาดระแวง และให้เกิดความไว้เนื้อเชื้อใจ ถือเป็นการให้โอกาสผู้ต้องขังคืนสู่สังคมและได้รับการยอมรับ สำหรับ เรือนจำที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เบื้องต้นมี 4-5 จังหวัด คือ เรือนจำเขาพริก จังหวัดนครราชสีมา  ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวง จังหวัดพัทลุง   เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ  จังหวัดตราด เรือนจำห้วยโป่ง         ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง หากได้รับผลการตอบรับที่ดีจากประชาชนและสังคม  ก็อาจจะมีการขยายไปยังเรือนจำอื่นๆต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ