ข่าว

เตือน ! "ปาบึก"แช่ตัวเกิดอุทกภัยใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมิทธ"ยันเป็นพายุลูกแรกก่อตัวในอ่าวไทยในรอบ 100 ปีรุนแรงรองแฮเรียต จับตาขึ้นฝั่งแช่ตัวอยู่ทำเกิดอุทกภัยใหญ่ ให้เฝ้าระวังดินถล่มเพราะพื้นที่เขาอุ้มน้ำได้ไม่นาน 


                   4 มกราคม 2562  นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่าเป็นเรื่องดีมากที่นายกรัฐมนตรี ออกมาสั่งการโดยตนเอง ทำให้ทุกหน่วยงานตื่นตัวกันมาก 

 

 

                   เตรียมรับมือวางมาตรการต่าง ๆ ช่วยเหลือประชาชนไว้ล่วงหน้า  จาก พายุ ปาบึก ที่จะเข้า 16 จังหวัดภาคใต้ในระดับสูงสุด โดยขึ้นฝั่งในช่วงเย็นวันนี้(4 ม.ค.)เพราะจะเป็นอันตรายต่อประชาชน ตนดูจากสถิติเก่า ๆ พบว่าพายุ ปาบึกเป็นพายุลูกแรกก่อตัวใกล้อ่าวไทยในรอบ 100 กว่าปีแตกต่างจากพายุลูกอื่น ๆ ซึ่งจัดอันดับความรุนแรง พายุเกย์ อันดับแรกที่รุนแรงที่สุดได้สร้างความสูญเสีย ผู้คนล้มตาย มากที่สุดทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก รองลงมา พายุแฮเรียต เข้าแหลมตะลุมพุก ทำให้มีคนตายเป็นจำนวนมาก เพราะเข้าโดยตรงไม่รอเหมือนพายุปาบึก จึงรุนแรงกว่า ส่วนอันดับสาม คือพายุปาบึก และอันดับสี่ พายุลินดา เคยเกิดขึ้นแล้ว

 

                   ตอนนี้พายุปาบึกมีความเร็วลม 95 กมต่อชม.เมื่อขึ้นฝั่งจะส่งผลให้เกิดอุทกภัย มีพายุฝนลมแรงพอสมควร จะเป็นฝนตกหนัก ต้องระวังจะถึงฝั่งเย็นนี้ ยังไม่รู้ว่าจะเป็นตามที่หน่วยงานคาดหรือไม่ ว่ามาแล้วทะลุออกไปทางฝั่งอันดามัน  ซึ่งโอกาสเสียหายมีแน่นอน บ้านพัง ดินโคลนถล่มต้องระวังให้มาก เตรียมอพพยชาวบ้านที่อยู่เชิงเขาเพราะภาคใต้เป็นพื้นที่ภูเขา ดินอุ้มน้ำได้ไม่นาน 

 

                  "พายุ ปาบึก  เมื่อขึ้นฝั่งจะลดลงไม่พัฒนาตัว แต่ลักษณะของอิทธิพลจะแช่ตัวอยู่กี่ชั่วโมงก่อนทราบทะลุอันดามัน หากแช่อยู่จะเป็นอุทกภัยใหญ่ของภาคใต้ มีดินโคลนถล่ม ต้องระวังติดตามให้มากเพราะมาก่อตัวในอ่าวไทย จากกระแสน้ำอุ่นส่งผลขณะนี้สภาพอากาศทั่วโลกมีปัญหา ประเทศฟิลิปินส์ ญี่ปุ่น มีพายุแรงด้วย ทางแถบสหรัฐฯและยุโรป อากาศหนาวมาเร็วขึ้นกว่าทุกปีถึงเดือนครึ่ง"นายสมิทธ กล่าว

 

                   สำหรับอิทธิพลจากพายุปาบึก ไม่ส่งผลถึงกรุงเทพ จะไม่มีฝนตก โดยกรุงเทพ มีความหนาวเย็นมากขึ้น ในสองอาทิตย์นี้ มีอุณหภูมิ 18-19 องศา  ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน อากาศจะหนาวเย็นขึ้น โดยเฉพาะยอดดอยอุณหภูมิ ติดลบ มีแม่คะนิ้ง ก็คือหิมะ ขนาดเล็กๆ จากละอองน้ำเกาะยอดหญ้าส่วนเดือนก.พ.อากาศจะร้อนแล้ว โดยคาดการณ์ปีนี้สภาพอากาศของไทย เป็น ลานินญา 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ